.

CHDCND Triều Tiên chọn lãnh đạo đảng

.

Báo giới CHDCND Triều Tiên ngày 6-9 đưa tin: Các thành viên Đảng Lao động Triều Tiên nhóm họp vào tháng 9 trong hội nghị chính trị lớn nhất của quốc gia châu Á này trong 30 năm qua nhằm chọn lãnh đạo đảng. Sự kiện trên diễn ra trong lúc có những tiên đoán rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-il sẽ nhân dịp này để tạo vị trí quan trọng trong đảng cầm quyền cho con trai mình.

Mô tả ảnh.

Người dân CHDCND Triều Tiên sau khi tham gia các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng Lao động. Ảnh: AP/THX

Hãng AP dẫn lời CHDCND Triều Tiên cho biết, chưa xác định ngày cụ thể cho đại hội hiếm hoi của Đảng Lao động. Song, ngày 6-9, báo Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên nói rằng, các phái đoàn địa phương sẽ nhóm họp tại Bình Nhưỡng trong sự kiện “đánh dấu một chương đầy ý nghĩa trong lịch sử Đảng Lao động”. Theo một bài báo đăng tải trên website Uriminzokkiri do Chính phủ điều hành, trái tim của người dân CHDCND Triều Tiên đang hướng về sự kiện này cùng với sự hân hoan và hạnh phúc. Bài báo còn ca ngợi Đảng Lao động đã lãnh đạo đất nước vượt qua nhiều khó khăn trong quá khứ, đồng thời khẳng định tất cả người dân CHDCND Triều Tiên phải tạo được sự thống nhất xung quanh đảng. Song, bài báo không nêu thông tin chi tiết về nội dung mà hội nghị sẽ thảo luận.   

Đại hội đại biểu của Đảng Lao động trong tháng 9 này là cuộc họp quan trọng đầu tiên kể từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 6 vào năm 1980, cũng là lần gần đây nhất, bầu chọn ông Kim Jong-il nắm giữ các chức vụ chủ chốt trong Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương… Ông Kim Jong-il còn nắm giữ quyền lực vào năm 1994 sau khi người cha là ông Kim Nhật Thành qua đời do bệnh tim. CHDCND Triều Tiên dự đoán nhà lãnh đạo Kim Jong-il sẽ giao một vị trí quan trọng cho con trai út của mình là Kim Jong-un, tạo bước đệm cho người kế nhiệm ông.

Theo hãng Tân Hoa Xã của Trung Quốc, ngày 5-9, hàng ngàn người dân CHDCND Triều Tiên đã mang hoa tập trung tại quảng trường Kim Nhật Thành - quảng trường chính ở Bình Nhưỡng để chào mừng sự kiện này. Còn báo chí CHDCND Triều Tiên cho hay, các tỉnh, thành phố chính đã hoàn tất việc bầu chọn các đoàn đại biểu tham dự đại hội. Trong khi đó, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin đại hội sẽ diễn ra vào hôm nay (7-9).

Trong một diễn biến khác, CHDCND Triều Tiên hôm qua tuyên bố sẽ phóng thích tàu cá Daeseung số 55 của Hàn Quốc bị bắt giữ vào ngày 8-8 trên biển phía Đông nước này do cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp. Tàu cá bị giữ bao gồm 7 thủy thủ, trong đó có 4 công dân Hàn Quốc và 3 người Trung Quốc. Tàu này được trả tự do vì sự xem xét trên tinh thần nhân đạo và do các thuyền viên đã thừa nhận tính nghiêm trọng của vấn đề, cam kết không tái diễn.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.