.

Con trai Kim Jong-il được thăng hàm cấp tướng

.

(ĐNĐT) - Ngày 28-9, hãng KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã phong quân hàm cấp tướng quân đội cho con trai Kim Jong -un. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất người sẽ kế nhiệm Kim Jong-il lãnh đạo đất nước. 

Từ trái sang: cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành, ông Kim Jong-il và con trai Kim Jong-un. Ảnh: AFP

KCNA cho biết, ông Kim đã ban hành một sắc lệnh phong hàm cấp tướng cho 6 người, trong đó có con trai mình, Kim Jong-un. Đây là lần đầu tiên cái tên Kim Jong-un xuất hiện trên phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên. Sắc lệnh trên còn thăng chức cho Kim Kyong Hui,em gái của Kim Jong-il.

Sắc lệnh trên được công bố vài giờ trước phiên khai mạc Đại hội đảng Lao động Triều Tiên, hoạt động chính trị lớn nhất tại nước này trong 3 thập niên qua.

Kim Yong-huyn, một chuyên gia về Triều Tiên của Đại học Dongguk, Seoul, Hàn Quốc, bình luận: “Việc thăng chức cho Kim Jong-un là điểm xuất phát để anh ta chính thức kế nhiệm cha mình lên nắm quyền lãnh đạo”.

Chính sách “quân sự hàng đầu” của Triều Tiên mà trong đó, quyền ưu tiên luôn dành cho quân đội sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập sự kế nhiệm nói trên, ông Kim Yong-huyn cho biết.

Kim Kyong Hui và chồng của mình Jang Song Thaek - Phó Chủ tịch Ủy ban quốc phòng, có khả năng là người bảo vệ cho Kim Jong Un trong quá trình tiếp nhận quyền lực.

Quang Hiển (Theo AP)

;
.
.
.
.
.