.

Công đảng Anh có lãnh đạo mới

.

Với 50,65% số phiếu ủng hộ, cựu Bộ trưởng Năng lượng và biến đổi khí hậu Anh Ed Miliband ngày 25-9 được bầu làm thủ lĩnh mới của Công đảng. Trong khi đó, người anh của ông là David Miliband đạt 49,35% số phiếu.

Mô tả ảnh.

Ông Ed Miliband quyết tâm tạo thay đổi trong Công đảng. Ănh: AFP/THX

Phát biểu sau khi giành chiến thắng tại đại hội Công đảng diễn ra ở thành phố Manchester, ông Miliband khẳng định thúc đẩy đoàn kết và dẫn dắt đảng cánh tả này tiến lên phía trước. Công đảng đã bị chia rẽ sau 13 năm nắm quyền dưới thời cựu Thủ tướng Tony Blair cùng Gordon Brown và thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 vừa qua. Hãng AFP cho biết, ông nhận thấy rất rõ sự thất bại của Công đảng nên cần thiết phải có sự thay đổi. “Hôm nay, công việc của một thế hệ mới đã bắt đầu”, ông Miliband nói. 

Ông Miliband, 40 tuổi, giành chiến thắng nhờ sự ủng hộ của 3 nghiệp đoàn lớn nhất. Ông trở thành thành viên Quốc hội vào năm 2005, sau đó làm Bộ trưởng Năng lượng và biến đổi khí hậu. AFP cho hay, một trong những thách thức lớn nhất của ông là phản ứng đối với việc cắt giảm chi tiêu, kế hoạch do liên minh Bảo thủ - Dân chủ Tự do của Thủ tướng David Cameron đề ra. Chính phủ hiện muốn cắt giảm mức thâm hụt chi tiêu công từ 153 tỷ bảng Anh (240 tỷ USD) xuống còn 111 tỷ bảng Anh trước khi tiến hành tổng tuyển cử vào năm 2015. Theo đánh giá, việc cắt giảm 40% mức chi tiêu tại một số cơ quan Chính phủ có thể dẫn đến tình trạng mất việc làm trong khu vực hành chính công - nơi hơn 50% lao động là thành viên công đoàn.

PHÚC NGUYÊN

 

;
.
.
.
.
.