.

Cuba cắt giảm 1 triệu công chức

(ĐNĐT) - Cuba hôm qua (13-9) đã thông báo các kế hoạch khá "táo bạo" về việc cho nghỉ việc một số lượng lớn các công nhân nhà nước nhằm giúp hồi sinh lại nền kinh tế đang chao đảo của đất nước này.

Liên đoàn lao động Cuba cho biết hơn 1 triệu công nhân sẽ nghỉ việc mà trước mắt là ít nhất nửa triệu công nhân trong vòng 6 tháng tới, và đồng thời sẽ tạo điều kiện để tạo thêm nhiều việc làm ở khối tư nhân. Những người bị cho nghỉ việc các cơ sở của Nhà nước sẽ được khuyến khích để làm tư hoặc xin vào các doanh nghiệp tư nhân mới. Các nhà phân tích cho biết đây là sự chuyển đổi lớn nhất đối với khối tư nhân kể từ cuộc cách mạng năm 1959.

Chính phủ Cuba hiện đang kiểm soát hầu như tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế của nước này và tuyển dụng khoảng 85% lực lượng lao động chính thức trong số 5,1 triệu người.

Để tạo việc làm cho những công nhân bị mất việc, các quy định nghiêm ngặt hạn chế doanh nghiệp tư nhân như trước đây sẽ được nới lỏng và chính phủ sẽ cấp thêm nhiều giấy phép để người dân có thể làm tư hay mở công ty riêng. Họ sẽ được tiếp cận với an ninh xã hội và có thể mở tài khoản ngân hàng và thậm chí vay tiền để mở rộng doanh nghiệp của mình. Họ sẽ có thể nộp thuế đối với doanh thu của mình và cho mỗi nhân viên họ tuyển dụng, việc này có thể tăng nguồn thu cho chính phủ một cách đáng kể. Và họ cũng có thể thương lượng các hợp đồng cung cấp dịch vụ cho các cơ quan ban ngành của chính phủ.

Thiểu số người dân Cuba cũng đã làm tư chẳng hạn như mở tiệm cắt tóc, lái xe taxi hoặc mở các nhà hàng gia đình quy mô nhỏ.

Những thay đổi về kinh tế hết sức quyết liệt và chưa từng có từ trước đến nay khiến nhiều người dân lo lắng vì công việc của họ không còn được đảm bảo nữa. Tuy nhiên, những người khác lại hy vọng rằng họ sẽ được tự do hơn trong việc tăng thu nhập cho mình.

N.Lê (Theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.