.

Đánh bom khủng bố ở Nga, ít nhất 17 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Ngày 9-9, một kẻ đánh bom xe tự sát đã tấn công vào chợ trung tâm của một thành phố lớn nằm ở khu vực Bắc Ossetia thuộc Nga, làm ít nhất 17 người thiệt mạng và 130 người bị thương. Đây là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất tại khu vực này trong những năm gần đây. 

Hiện trường vụ đánh bom ở Vladikavkaz. Ảnh:RIA Novosti

Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, kẻ khủng bố đã cho nổ thiết bị trên người khi lái xe ngang qua cổng vào chợ Vladikavkaz vào lúc 11 giờ 20 sáng giờ địa phương (15 giờ 20 giờ Hà Nội).

Cảnh sát cho biết, quả bom có một lượng thuốc nổ tương đương với 40 kg thuốc nổ TNT được nhồi bằng nhiều mảnh kim loại nhằm tăng tính sát thương.

Ông Alexander Pogorely, một thành viên của chi nhánh Bộ tình trạng khẩn cấp ở miền nam nước Nga, cho biết ít nhất 17 người, trong đó có thủ phạm, đã thiệt mạng và 133 người bị thương trong vụ nổ. Trong số 87 người được đưa đến bệnh viện, có nhiều người trong tình trạng rất xấu.

Các đài truyền hình Nga đã đưa tin một quảng trường đầy những mảnh bom phía trước khu chợ cùng với những vệt máu trên vỉa hè và những dãy xe cộ bị vụ nổ làm hư hỏng.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cử đặc phái viên khu vực của mình đến Vladibikavkaz để phối hợp cứu giúp các nạn nhân. Ông yêu cầu các nhà điều tra “phải làm mọi thứ có thể để tìm ra thủ phạm, những kẻ vô lại đã tiến hành vụ tấn công khủng bố trên”.

Một phụ nữ bật khóc gần hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: Reuters

Hiện chưa có tổ chức nào tuyên bố nhận trách nhiệm ngay lập tức đối với vụ đánh bom đẫm máu này.

Vladikavkaz là thủ phủ của nước Cộng hòa Bắc Ossetia thuộc Nga. Mặc dù nơi đây ít bị quấy rầy bởi tình trạng bạo lực hơn những nước cộng hòa khác trong khu vực như Chechnya và Dagestan, nhưng Bắc Ossetia đã chứng kiến những căng thẳng sắc tộc và những cuộc tấn công thường xuyên xảy ra.

Nơi đây, vào năm 2004, các phiến quân Chechen đã bắt hàng trăm con tin tại một trường học ở Beslan, vụ khủng hoảng đã kết thúc bằng một cảnh giết chóc đẫm máu với hơn 330 người, trong đó một nửa là trẻ em.

Quang Hiển (theo AP)

;
.
.
.
.
.