.

Đình công chống chính sách “thắt lưng buộc bụng”

Ngày 29-9, biểu tình chống chính sách “thắt lưng buộc bụng” đã diễn ra trên khắp châu Âu như tại Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bỉ…, trong lúc các Chính phủ phải đối phó với bài toán khủng hoảng ngân sách.

Những người biểu tình đã ném trứng vào một số xe buýt và phong tỏa các xe tải tại khu chợ ở 2 thành phố Madrid và Barcelona của Tây Ban Nha trong cuộc tổng đình công 24 giờ. Đây là cuộc tổng đình công đầu tiên của Tây Ban Nha kể từ năm 2002 đến nay, đánh dấu sự rạn nứt trong mối quan hệ vốn gắn bó giữa Chính phủ Xã hội với các nghiệp đoàn. Theo AP, ngành hàng không Tây Ban Nha chỉ vận hành 35% các chuyến bay do các nhân viên kiểm soát không lưu và mặt đất cũng kêu gọi đình công.

Hành khách trên các chuyến bay đi và đến Tây Ban Nha chỉ được phép mang hành lý xách tay vì các nhân viên kiểm tra hành lý ký gửi đình công. Bên cạnh đó, rất ít xe buýt hoạt động vào ngày 29-9, không có nhân viên đi thu gom rác và thậm chí việc tiêu thụ điện trên khắp đất nước cũng giảm gần 10%. Trong khi đó, 80% các chuyến du lịch bằng tàu cao tốc bị hoãn và chỉ 25% tàu phục vụ cho người đi vé tháng hoạt động.

Các bác sĩ và nhân viên ngành đường sắt ở Hy Lạp cũng đình công. Các nghiệp đoàn cũng ước tính 100.000 nhân viên thuộc các cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) tham gia biểu tình quy mô lớn tại Brussels (Bỉ) vào ngày 29-9. Các nghiệp đoàn lo ngại người lao động sẽ là những nạn nhân lớn nhất của cuộc khủng hoảng tài chính. Nhiều Chính phủ đối mặt với nợ công khổng lồ và bên bờ vực sụp đổ tài chính đã buộc phải áp dụng biện pháp giảm tiền lương, chế độ hưu trí và việc làm. 

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.