.

Động đất 7,1 độ Richter, New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp

.

(ĐNĐT) - Một trận động đất 7,1 độ Richter đã tàn phá trên diện rộng tại Christchurch, thành phố lớn thứ hai của New Zealand, vào sáng thứ bảy (4-9). Giới chức New Zealand cho biết, một điều “cực kỳ may mắn” là không có ai thiệt mạng.

Trận động đất diễn ra vào sáng sớm khi có rất ít người trên các con đường và làm cho mặt tiền các ngôi nhà đổ sập xuống đất, nghiền nát những xe cộ đang đỗ và kính vỡ rơi ào ạt xuống lòng đường. 

Những tòa nhà bị đổ sập trong trận động đất sáng ngày 4-9. Ảnh: Reuters

dongdat4.jpg

Đường sá bị hư hại do động đất gây ra. Ảnh: Reuters

Người dân hoảng loạn chạy ra khỏi nhà xuống những con đường tràn ngập những đống gạch đá và gương vỡ. Tuy nhiên, trong số 340.000 người dân của thành phố này, chỉ có 2 người bị thương.

Phát ngôn viên bệnh viện Christchurch, Michele Hider cho biết, 2 người trạc tuổi 50 đã bị thương nặng, một người bị ống khói ngã đụng phải và một người bị kính rơi làm bị thương.

Chính quyền thành phố đã ban bố tình trạng khẩn cấp, người dân được cảnh báo tránh xa những ngôi nhà bị hư hại vì chúng có nguy cơ sụp đổ thêm khi những đợt dư chấn tiếp tục làm rung chuyển thành phố. 

Bộ trưởng Cơ quan bảo vệ dân sự, John Carter cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta cực kỳ may mắn khi không có người nào tử nạn…. Chúng ta thực sự may mắn”. Ông mô tả trận động đất “là một tai họa lớn” và mặc dù nhiều người dân ở Christchurch vẫn còn bị sốc, ông vẫn kêu gọi họ không nên tụ tập đông đúc đến các bệnh viện chỉ vì những vết thương nhẹ. 

dongdat2.jpg

dongdat3.jpg

Xe cộ và nhà cửa tại trung tâm thành phố Christchurch bị tàn phá. Ảnh: Reuters

Thị trưởng thành phố Christchurch, Bob Parker cho biết thiệt hại là rất lớn, có thể nói là nó ảnh hưởng đến mỗi gia đình, mỗi ngôi nhà. Cơ sở hạ tầng, các đường ống cấp nước, thoát nước, cầu cống và nguồn điện đã bị hư hỏng nặng.

Thanh tra cảnh sát, Mike Coleman cho biết, cảnh sát đã chốt chặn các con đường của thành phố vì những kẻ hôi của có thể nhằm vào các cửa hàng bị hư hại. Ông cho biết đã có nhiều cửa hàng bị hư hỏng và đã có báo cáo về việc hôi của.

Sân bay quốc tế Christchurch đã bị đóng cửa và hệ thống tàu hỏa tại khu vực này cũng bị ngưng để kiểm tra tình trạng đường sá sau động đất.

Trận động đất được ghi nhận có cường độ 7,1 độ richter, xảy ra vào lúc 4 giờ 35 phút sáng (16 giờ 35 GMT) ở độ sâu 5km, cách Christchurch 45 km về phía tây.

Quang Hiển (Theo AFP, REUTERS)

;
.
.
.
.
.