.

Hai miền Triều Tiên sẽ đàm phán quân sự

.

* Kim Jong-un vào Quân ủy Trung ương

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 29-9 cho biết, 2 nước láng giềng trên bán đảo Triều Tiên sẽ tiến hành hội đàm quân sự lần đầu tiên trong 2 năm qua nhằm tháo gỡ căng thẳng ở khu vực biên giới. Cuộc hội đàm này dự kiến diễn ra vào hôm nay (30-9) tại khu phi quân sự - làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

 

Mô tả ảnh.
Ông Kim Jong-il (giữa) tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: CNN)

Hội đàm quân sự giữa 2 miền Triều Tiên diễn ra trong lúc Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức tập trận hải quân chung trên Hoàng Hải, gần khu vực tàu Cheonan của Hàn Quốc bị đắm hồi tháng 3 vừa qua. Hãng AFP cho biết, CHDCND Triều Tiên đã đề xuất hội đàm vào ngày 24-9 nhằm thảo luận về vùng tranh chấp ở Hoàng Hải và các truyền đơn chống phá quốc gia này xuất hiện ở dọc biên giới. Trong khi đó, Hàn Quốc đề nghị hội đàm quân sự vào ngày 30-9 và nói rằng, chương trình nghị sự bao gồm trách nhiệm của Bình Nhưỡng đối với vụ đắm tàu Cheonan. Trong tuần qua, 2 miền cũng đã tiến hành các cuộc đối thoại riêng rẽ để nối lại chương trình đoàn tụ cho các gia đình ly tán sau chiến tranh liên Triều (1950-1953). Tuy nhiên, các cuộc hội đàm này bế tắc do không xoa dịu được các bất đồng sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul dỡ bỏ lệnh cấm du lịch ở biên giới đến khu nghỉ mát núi Kumgang.

* Trong khi đó, tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), Kim Jong-un, con trai út của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, đã được giao các vị trí quyền lực trong đảng, bao gồm chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương và là thành viên của Ủy ban Trung ương này. Các vị trí trên được công bố một ngày sau khi ông Kim Jong-il ra sắc lệnh phong hàm đại tướng cho Kim Jong-un.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.