.

Hàn Quốc xây dựng xã hội bình đẳng

.

“Chính phủ đang tìm cách mở ra những cơ hội bình đẳng cho mọi lĩnh vực”, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak khẳng định. Tổng thống Lee Myung-bak ngày 8-9 nói rằng, mục đích của việc xây dựng xã hội hiện nay là mang lại những cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, nhưng mỗi cá nhân nên có trách nhiệm với kết quả công việc của mình.

hanquoc49.jpg

Ngoại trưởng Yu Myung-hwan từ chức vì tệ “con ông cháu cha”. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc họp với hơn 30 lãnh đạo doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Seoul, Tổng thống Lee Myung-bak khẳng định việc mang đến những cơ hội bình đẳng cho mọi người là yếu tố căn bản của một xã hội mới. Theo hãng tin Yonhap, cuộc họp này cũng là dịp để nhà lãnh đạo Hàn Quốc có thể lắng nghe những đề nghị về chính sách của Chính phủ. Kim Hee-jung - người phát ngôn của Tổng thống cho biết, ông Lee Myung-bak còn dự kiến gặp gỡ các lãnh đạo của những tập đoàn gia đình trị, còn được gọi là chaebol vào tuần tới, trong đó có ông Lee Kun-hee của Tập đoàn điện tử Samsung, ông Chung Mong-koo của Tập đoàn Hyundai và ông Chey Tae-won của Tập đoàn SK.

Nguyên là Giám đốc điều hành của một công ty xây dựng trước khi trở thành Tổng thống, ông Lee Myung-bak đang tìm cách tháo gỡ những khó khăn trong việc giải quyết sự bất bình đẳng đối với các chaebol. Các chaebol ở Hàn Quốc được cho là mang lại lợi nhuận khổng lồ trong lúc phục hồi kinh tế của đất nước châu Á này, còn các doanh nghiệp nhỏ hơn vẫn đang chống chọi với những khó khăn về tài chính. Yonhap cho biết, Tổng thống Lee Myung-bak đã kêu gọi sự nỗ lực của các chaebol và các công ty nhỏ hơn nhằm phối hợp thành công với chiến dịch xã hội bình đẳng của ông. Chiến dịch này đã được ông tiết lộ trong bài phát biểu vào ngày 15-8 vừa qua. Cũng theo Tổng thống, Chính phủ Seoul sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ bảo đảm sự cạnh tranh trong thời đại cạnh tranh toàn cầu và ông hy vọng các công ty này sẽ nỗ lực tạo ra thêm nhiều việc làm.

Bình đẳng là khẩu hiệu của Chính phủ Tổng thống Lee Myung-bak trong nửa nhiệm kỳ 5 năm kết thúc vào đầu năm 2013. Điều băn khoăn của nhà lãnh đạo này là trong tiến trình xây dựng và phát triển Hàn Quốc, vẫn có nhiều điều không công bằng trong mọi góc cạnh của xã hội. “Những điều không công bằng đang trở nên phổ biến”, ông Lee trăn trở. Vị Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh: Mỗi đứa trẻ, cho dù thừa hưởng sự giàu có của cha mẹ hay không, cũng cần có cơ hội bình đẳng để hưởng nền giáo dục tốt.

Yonhap cho rằng, những phát biểu của Tổng thống Lee là giải thích rõ ràng nhất về quan điểm xã hội bình đẳng của ông. Song, một số nhà phân tích vẫn chỉ trích quan niệm về chính sách mới của ông Lee quá mơ hồ. Vấn đề xã hội bình đẳng cũng được ông Lee đề cập trong tuần qua sau khi Ngoại trưởng Yu Myung-hwan từ chức vì vấp phải phản ứng của người dân về việc tuyển dụng con gái vào làm việc tại Bộ Ngoại giao. Ứng viên Thủ tướng Kim Tae-ho và 2 ứng viên Bộ trưởng khác cũng đã từ chức trước đó do cáo buộc về sự thanh liêm và đạo đức.

Trong lúc đó, lãnh đạo Đảng Đại dân tộc (GNP) cầm quyền Ahn Sang-soo đã yêu cầu Tổng thống Lee Myung-bak bổ nhiệm Thủ tướng thay thế ông Kim Tae-ho trong 2 tuần đến.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.