.

Hơn một triệu công nhân Pháp đình công

.

(ĐNĐT) - Hơn một triệu công nhân trên toàn nước Pháp, hôm 7-9, đã đổ xuống đường đình công trong một ngày để phản đối các giải pháp thắt lưng buộc bụng do chính phủ đề ra

Biểu tình ở Lyon ngày 7-9

Hơn 200 cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch tổ chức trên khắp đất nước trong ngày hôm qua để cùng lúc với cuộc bãi công của công nhân từ các ngành kinh tế nhà nước và tư nhân, bao gồm ngành giao thông, giáo dục, tư pháp, các bệnh viện, thông tin đại chúng và ngân hàng.

Cuộc bãi công đã được lên kế hoạch từ tháng 6 nhằm phản ứng lại các cải cách tiền lương của chính phủ tăng tuổi nghỉ hưu lên 62. Tuổi nghỉ hưu tối đa hiện nay là 60, mặc dù một số người giữ các vị trí khó khăn vất vả hơn thì có thể nghỉ sớm hơn, tùy thuộc vào công việc của họ.

Hơn mười mấy liên đoàn và hiệp hội đã kêu gọi công nhân đình công, mặc dù không phải ai cũng bỏ việc. Cuộc bãi công cũng làm giảm các dịch vụ đường sắt. Một số kiểm soát viên không lưu cũng đình công khiến 1/4 số chuyến bay từ sân bay Paris phải hoãn lại hoặc hủy bỏ.

Hãng Air France cho biết, họ vẫn có thể duy trì tất cả các chuyến bay đường dài như đã định, nhưng các chuyến bay ngắn và trung bình thì bị ảnh hưởng.

Những cải cách của Tổng thống Nicolas Sarkozy đã khiến rất nhiều người lao động ở Pháp tức giận. Lãnh đạo các công đoàn lao động cho biết các cuộc biểu tình và đình công có thể tiếp tục diễn ra nếu chính phủ không đưa ra được câu trả lời thích đáng.

N.Lê (Theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.