.

Hy Lạp cải tổ nội các

Sáng sớm 7-9, Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đã cải tổ nội các với việc thay thế các Bộ trưởng Phát triển, Lao động, Y tế nhưng giữ lại Bộ trưởng Tài chính. Cuộc tải tổ này diễn ra gần một năm sau các cuộc bầu cử mang lại chiến thắng cho Đảng PASOK cầm quyền vào tháng 10 năm ngoái.

Thành viên nội các được bổ sung lên tới 48 người so với 36 người trong nội các trước khi cải tổ, trong đó có 17 Bộ trưởng. Phó Thủ tướng Theodoros Pangalos vẫn giữ nguyên cương vị, trong khi Bộ trưởng Nội vụ sắp mãn nhiệm Yannis Ragoussis được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phủ Tổng thống. Bộ trưởng Kinh tế Louka Katseli được điều làm Bộ trưởng Lao động trong khi Bộ trưởng Lao động Andreas Loverdos chuyển sang đứng đầu Bộ Y tế. Bộ trưởng Nông nghiệp Katerina Batzeli được thay thế bằng Costas Skandalidis. Bộ trưởng Cảnh sát Mihalis Chrysochoidis sang nắm giữ cương vị ở Bộ Kinh tế.

Reuters cho rằng, ông Papandreou thực hiện cải tổ nội các nhằm đối phó với khủng hoảng nợ, vấn đề vốn làm chao đảo khu vực sử dụng đồng Euro. Song, sự thay đổi nội các này được cho là không ảnh hưởng đến chính sách cắt giảm chi tiêu và tăng thuế theo yêu cầu trong gói viện trợ 140 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) nhằm cứu nguy nền kinh tế Hy Lạp. Nội các mới đã tuyên thệ nhậm chức vào trưa 7-9 (giờ địa phương).

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.