.

Israel thúc đẩy tái định cư

.

Ngoại trưởng theo đường lối cứng rắn Israel Avigdor Lieberman nói rằng, đảng của ông sẽ nỗ lực phá vỡ tiến độ chậm chạp của việc tái định cư. Động thái này được cho là có thể làm trật bánh các cuộc đàm phán gần đây về hòa bình Trung Đông.

Mô tả ảnh.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu (giữa) chủ trì cuộc họp nội các ở Jerusalem ngày 5-9. Ảnh: AP

Theo Ngoại trưởng Lieberman, Chính phủ Israel phải tiếp tục giữ cam kết rõ ràng với các cử tri rằng, 10 tháng chậm chậm trong việc tái định cư dưới áp lực của Mỹ để mở đường cho các cuộc đàm phán với Palestine sẽ kết thúc vào cuối tháng 9 này. Theo đó, thời hạn cuối 26-9 là thách thức đặt ra cho các cuộc đàm phán mong manh đã diễn ra vào tuần qua tại Washington (Mỹ) với sự chủ trì của Tổng thống Barack Obama. AP dẫn lời người Palestine khẳng định họ sẽ rút khỏi đàm phán nếu Israel thúc đẩy tái định cư. “Chúng tôi không đồng ý với bất kỳ sự nới thêm thời hạn nào”, ông Lieberman nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn chưa cho biết ông sẽ đối phó như thế nào sau khi qua thời hạn cuối. Đảng Yisrael Beitenu của ông Lieberman là một thành viên quan trọng trong liên minh chính phủ cầm quyền ở Israel, do Đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu lãnh đạo. Ngoại trưởng Lieberman thậm chí còn tuyên bố với nhật báo Yediot Ahronot rằng, sẽ rút khỏi liên minh cầm quyền nếu ông không có con đường riêng mình. Tại hội nghị cuối tuần qua ở Washington, Thủ tướng Netanyahu đã có những phát biểu ấm áp hơn về vai trò lãnh đạo của Palestine và cơ hội hòa bình Trung Đông. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lieberman vẫn giữ quan điểm bi quan cho tiến trình này.     

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.