.

Kỷ nguyên mới cho CHDCND Triều Tiên

.

Tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), nhà lãnh đạo Kim Jong-il đã được bầu làm Tổng Bí thư Đảng.

Ngày 28-9, Đại hội lớn nhất của WPK trong 30 năm qua đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bình Nhưỡng, đánh dấu khả năng mở ra kỷ nguyên mới cho quốc gia châu Á này, trước thềm WPK tròn 65 tuổi. Các đại biểu thảo luận và quyết định đường lối, chính sách của WPK cũng như những thay đổi về nhân sự trong đảng.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh Kim Jong-un trên báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc. Kim Jong-un vừa được phong hàm Đại tướng. Ảnh: AFP

Vài giờ trước khi khai mạc Đại hội WPK, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã ký sắc lệnh bổ nhiệm con trai của mình, Kim Jong-un, làm tướng 4 sao. Bà Kim Kyung-hee (một số tài liệu viết là Kim Kyong Hui), 64 tuổi, em gái duy nhất của ông Kim Jong-il, cũng được phong hàm cấp đại tướng cùng ông Choe Ryong-hae, trợ lý lâu năm của gia đình Kim. Bà Kim Kyung-hee từng quản lý ngành công nghiệp nhẹ và được một số chính trị gia tiên đoán là người kế vị chức Chủ tịch WPK bởi Kim Jong-un chỉ mới 26 hoặc 27 tuổi, thiếu kinh nghiệm chính trị. Ngoài ra, ông Kim Jong-il còn phong hàm cấp tướng cho nhiều người khác. Tổng cộng 39 vị trí được phong, trong đó có 6 người được phong cấp đại tướng.

Một tuyên bố ngắn gọn trên Đài Truyền hình Nhà nước cho biết, ông Kim Jong-il đã được bầu lại làm Tổng Bí thư Đảng. Mô tả Đại hội WPK là sự kiện trọng đại đối với CHDCND Triều Tiên, Hãng Thông tấn KCNA cho rằng, việc bổ nhiệm trên cho thấy sự ủng hộ tuyệt đối và niềm tin của đảng cầm quyền và người dân đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Song, hiện vẫn có rất ít thông tin và hình ảnh về Kim Jong-un. Chẳng hạn, chỉ có một vài thông tin về việc con trai thứ ba của nhà lãnh đạo Kim Jong-il học tại Thụy Sĩ và tốt nghiệp Đại học Quân sự Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng. Hãng Reuters dẫn lời các chuyên gia cho rằng, Kim Jong-un còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm để đảm đương trọng trách kế nhiệm cha. Nhưng theo AP, các nhà quan sát dự đoán Kim Jong-un sẽ giành được sự ủng hộ để bầu vào vị trí quan trọng trong Đảng, chuẩn bị cho tiến trình kế nhiệm.

Năm 1973, tức năm 31 tuổi, ông Kim Jong-il đã nắm giữ vị trí số 2 trong Đảng Lao động Triều Tiên - bước đi quan trọng mở đường cho ông kế nhiệm cha mình là ông Kim Nhật Thành. Ông Kim trở thành lãnh đạo cao nhất của CHDCND Triều Tiên vào năm 1994 khi ông Kim Nhật Thành qua đời vì bệnh tim. 

Đại hội WPK diễn ra trong lúc CHDCND Triều Tiên nỗ lực đối phó với các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc vào năm 2006 và 2009 do 2 vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Đồng thời, quốc gia này phải chứng minh với người dân cam kết trở thành đất nước “hùng mạnh và thịnh vượng” vào năm 2012. Hai chuyến công du nước ngoài của nhà lãnh đạo Kim Jong-il được cho là nỗ lực rất lớn để tìm kiếm sự ủng hộ về kinh tế. Đại hội cũng diễn ra trong lúc những xáo trộn với các hoạt động ngoại giao ở khu vực sau khi Bình Nhưỡng bày tỏ sự sẵn sàng quay trở lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân.  

PHÚC NGUYÊN     

;
.
.
.
.
.