.

Mục sư Jones hủy bỏ kế hoạch đốt kinh Koran

.

(ĐNĐT) - Vị mục sư tại một nhà thờ nhỏ ở bang Florida (Mỹ) đã hủy bỏ kế hoạch đốt các cuốn kinh Koran vào ngày kỷ niệm sự kiện 11-9 trên cơ sở những cam đoan rằng Trung tâm văn hóa và đền thờ Hồi giáo tại Khu vực số 0 ở New York sẽ được dời đi.

Mục sư Jones đồng ý hủy bỏ kế hoạch đốt kinh Koran (Ảnh: CNN)

Mục sư Terry Jones cho biết, đã hủy bỏ sự kiện này sau khi những người lên kế hoạch xây dựng Trung tâm Hồi giáo gần nơi xảy ra cuộc tấn công khủng bố năm 2001 đánh vào thành phố New York đã đồng ý dời địa điểm xây ngôi đền.

Tuy nhiên, những người tổ chức xây dựng trung tâm văn hóa này của người Hồi giáo lại cho rằng họ không có kế hoạch di dời nó.

Kế hoạch đốt kinh Koran của ông Jones đã bị cộng đồng quốc tế lên án, chỉ trích gay gắt và cũng đã kích động nhiều cuộc biểu tình phản đối ở khắp nơi trên thế giới. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton... đã lên án kế hoạch này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã gọi điện cho mục sư này và thuyết phục ông ta xem xét lại kế hoạch của mình. Vị mục sư này cũng đã bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhiều lần đến thăm.

Ông Jones, mục sư tại Dove World Outreach Center ở Gainesville, Florida, chỉ với 50 thành viên, đã tự đặt ra "Ngày Quốc tế đốt kinh Koran".

Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo, ông cho biết đã bỏ kế hoạch này và đề nghị những người ủng hộ cũng thực hiện theo. Ông cho biết sẽ bay đến New York vào ngày mai (11-9) để gặp gỡ những người tổ chức xây dựng Trung tâm văn hóa Hồi giáo, nói rằng họ đã "đồng ý di chuyển địa điểm".

Tại buổi họp báo cũng có sự tham dự của ông Muhammad Musri từ Tổ chức Hồi giáo ở miền trung Florida. Ông Musri cho biết ông và ông Jones đã cam kết sẽ đến New York để "quyết định về việc di chuyển ngôi đền".

Tuy nhiên, những người tổ chức của trung tâm này ở New York thì cho rằng không thực hiện cam kết nào với ông Jones. Ông Musri sau đó cũng xác nhận không đưa ra lời cam đoan nào về việc di chuyển trung tâm Hồi giáo này.

N.Lê (Theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.