.

Mỹ cứu vãn hòa bình Trung Đông

Đặc sứ của Washington về Trung Đông, George Mitchell, ngày 28-9 đã đến khu vực này với sứ mệnh khẩn cấp là duy trì các cuộc đàm phán hòa bình.

Quyết định của Israel nối lại xây dựng các khu tái định cư ở Bờ Tây vào đêm 27-9 sau 10 tháng trì hoãn làm dấy lên nguy cơ Palestine rút khỏi đàm phán. AP cho biết, trong đêm 27-9, Washington đã phái đặc sứ George Mitchell đến Trung Đông nhằm nỗ lực làm cầu nối thu hẹp bất đồng giữa Israel và Palestine. 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cho Mỹ cơ hội điều đình khi ông tuyên bố sẽ không quyết định ngừng đối thoại khi chưa tham vấn các quan chức cấp cao của Arab tại Cairo (Ai Cập) vào tuần đến. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley ca ngợi ông Abbas không rút khỏi đàm phán ngay lập tức, đồng thời chỉ trích Israel chống lại áp lực của quốc tế yêu cầu Chính phủ Tel Aviv ngừng xây dựng các khu tái định cư tại Bờ Tây - khu vực mà người Palestine cho là một phần Nhà nước tương lai của họ. Trong khi đó, tại Paris (Pháp) ngày 28-9, Tổng thống Abbas thúc giục Israel ngừng động thái trên khi đối thoại hòa bình Trung Đông vẫn tiếp diễn. Ông Abbas bày tỏ lo ngại hai bên có thể bỏ qua “một cơ hội lịch sử”.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.