.

Mỹ thúc đẩy đàm phán Trung Đông

.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton nói rằng, thời gian đã chín cho hòa bình Trung Đông. Ngoại trưởng Clinton đã đến khu nghỉ mát Sharm El-Sheikh trên Biển Đỏ của Ai Cập vào sáng sớm 14-9 để khởi động vòng cuối cùng đàm phán hòa bình Trung Đông với sự chủ trì của Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và sự hiện diện của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Mô tả ảnh.

Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Sharm El-Sheikh, Ai Cập. Ảnh: AP

Cùng đi với bà Clinton còn có Đặc sứ của Tổng thống Barack Obama, ông George Mitchell. Phát biểu với báo giới trong chuyến bay từ Washington đến Ai Cập, Ngoại trưởng Clinton nói rằng, thời gian đã chín cho một giải pháp về xung đột Trung Đông kéo dài hàng thập kỷ qua nhưng nếu không có các cuộc đối thoại trực tiếp thì Israel không thể mong đợi giữ vững an ninh và người Palestine cũng không thể tạo ra một nhà nước độc lập.

Theo AP, ngày 14-9 (giờ địa phương), Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Abbas gặp nhau trước khi tiến hành các cuộc hội đàm tại Jerusalem vào hôm nay (15-9). Người đứng đầu Nhà Trắng Barack Obama đã giao trọng trách cho bà Clinton nỗ lực thúc đẩy 2 nhà lãnh đạo Israel và Palestine tập trung vào việc hỗ trợ nhau để tiến trình hòa bình thành công sau những bế tắc kéo dài. Tuy nhiên, tranh cãi trước mắt xung quanh các cuộc đàm phán chủ yếu là việc xây dựng các khu tái định cư ở Bờ Tây. Palestine muốn hạn chế việc mở rộng các khu tái định cư, trong khi ông Netanyahu lại muốn một số hạn chế phải được dỡ bỏ.

AP dẫn lời bà Clinton cho hay, Chính quyền Tổng thống Obama tin rằng sẽ đạt được một thỏa thuận giữa Israel và Palestine và sẽ khiến các cuộc đàm phán tiếp diễn trong những mối quan tâm của cả hai bên. Cuối tuần trước, ông Obama thúc giục Thủ tướng Netanyahu gia hạn thêm tình trạng trì hoãn của khu tái định cư ở Bờ Tây vốn hết hiệu lực vào ngày 26-9 tới, để các cuộc đàm phán diễn ra thuận lợi. Tổng thống Abbas đe dọa sẽ rút khỏi đàm phán nếu Tel Aviv không kéo dài thời hạn này. Tuy nhiên theo AFP, nếu đàm phán đổ vỡ thì không bên nào muốn bị chỉ trích.

Ngày 12-9, ông Netanyahu dường như bác bỏ kế hoạch “đóng băng” việc xây dựng ở Bờ Tây và nói rằng, Israel sẽ không “đóng băng” cuộc sống của người dân. Trong lúc đó, phía Palestine khẳng định Israel phải gia hạn thêm thời gian trì hoãn kế hoạch tái định cư. Trưởng đoàn đàm phán của Palestine nhấn mạnh: Không có giải pháp nửa vời trong tranh chấp xung quanh việc xây dựng các khu tái định cư của Israel.

Mặc dù một số nhà phân tích tỏ ra thận trọng khi cho rằng, bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải đối mặt với những trở ngại, nhưng Ngoại trưởng Clinton cho biết, vòng đàm phán đầu tiên tại Washington ngày 2-9 vừa qua đã tạo ra một số động lực.

CNN cho hay, đây không phải là lần đầu tiên bà Clinton tham gia vào nỗ lực giải pháp 2 nhà nước. Khi còn là đệ nhất phu nhân Mỹ, bà đã đến Trung Đông để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel và Palestine nhằm ủng hộ các chính sách của Tổng thống Bill Clinton về vấn đề hòa bình khu vực này. Nay trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đang muốn tạo ra một bệ phóng trực tiếp để giúp các bên tiến đến thỏa thuận toàn diện.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.