.

Mỹ tưởng niệm 9 năm vụ khủng bố 11-9

.

(ĐNĐT) - Nước Mỹ tổ chức lễ tưởng niệm 9 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố New York 11-9-2001 giữa lúc đang diễn ra cuộc tranh cãi chung quanh kế hoạch xây dựng một trung tâm cộng đồng và nhà thờ Hồi giáo cùng với việc mục sư Terry Johns đe doạ sẽ tổ chức đốt kinh Koran.

Một lần nữa, cả nước Mỹ chìm trong im lặng để đánh dấu thời khắc mà các máy bay bị cướp đã đâm vào tòa nhà Trung tâm Thương mại thế giới, Lầu Năm Góc và một cánh đồng ở Shanksville, Pensylvania, cùng với gần 3.000 người đã chết trong vài phút.

kyniem1.jpg

Tổng thống Obama (giữa), Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Michael Mullen tại lễ tưởng niệm (Ảnh: Reuters)

Năm nay, một cuộc tranh cãi trên cả nước Mỹ đối với đề xuất xây dựng trung tâm Hồi giáo gần Khu số 0 (Ground Zero) đã bao trùm lên ngày đau thương này. Tổng thống Obama một lần nữa nhắc nhở rằng sự bao dung đã định hình nên nước Mỹ.

Tại công viên Zuccotti ở Manhattan, kế bên công trình tưởng niệm 11-9, hàng ngàn người đã tụ tập và muốn đến càng gần với khu đất thiêng càng tốt.

Như đã thành thông lệ, tên của 2.752 người tử nạn tại Trung tâm Thương mại thế giới đã được đọc to lên. Mỗi cái tên thuộc về một người mẹ, một người cha, người con, chồng, vợ, bạn bè hoặc thậm chí là một người xa lạ.

kyniem2.jpg

Gia đình các nạn nhân mang theo di ảnh của người thân tại buổi lễ tưởng niệm

(Ảnh: CNN)

Tại Lầu Năm Góc, một địa điểm cũng bị tấn công ngày 11-9-2001, Tổng thống Obama đã dự buổi tưởng niệm những người đã khuất trong vụ tấn công. Ông cho rằng vũ khí vĩ đại nhất của nước Mỹ chính là thành thật với chính mình.

Ông Obama phát biểu: “Nước Mỹ không gây chiến với người Hồi giáo. Không phải là một tôn giáo đã tấn công chúng ta vào cái ngày của tháng chín đó. Đó chính là Al-Qaeda”.

“Chúng ta sẽ không hy sinh những quyền tự do mà chúng ta yêu mến hoặc lẩn trốn đằng sau những bức tường của sự hồ nghi và hiểu lầm”.

Thị trưởng New York, Michael Bloomberg phát biểu: “Không có thảm kịch chung nào cứa sâu vào thành phố của chúng ta như thế, không nơi nào khác đong đầy lòng trắc ẩn, tình yêu thương, tình đoàn kết của chúng ta như thế. Chính nhờ sức mạnh của những cảm xúc này, cùng với bê tông, kính và thép được mang đến đây ngày này qua ngày khác, chúng ta sẽ dựng lại những vết tích của quá khứ, xây nên nền tảng của tương lai”.

Tất cả các nhà thờ trên toàn thành phố đã được yêu cầu phải gióng chuông vào lúc 8 giờ 46 phút (13 giờ 36 GMT), đó là giây phút mà chiếc máy bay bị cướp đầu tiên đâm vào toà nhà phía bắc của tòa tháp đôi, một phút mặc niệm diễn ra. 

Những người mẹ mang theo di ảnh của con tại lễ tưởng niệm (Ảnh: Reuters)

Người ta còn dành một phút mặc niệm để đánh dấu thời khắc mà tháp phía nam bị tấn công và mặc niệm vào thời điểm mỗi tháp đổ sập xuống.

Phu nhân Tổng thống Obama, Michelle cùng với cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush đã có mặt tại buổi lễ tưởng niệm ở Shankville, Pensylvania, nơi mà chiếc máy bay thứ tư bị cướp và tham gia khủng bố rơi xuống một cánh đồng.

kyniem4.jpg

"Bố ơi, con nhớ bố, con yêu bố, Sara Pabon” (Ảnh: Reuters)

Tại London, 67 bông hồng, tượng trưng cho 67 nạn nhân người Anh đã được đặt tại quảng trường Grosvenor, gần Đại sứ quán Mỹ. Một dòng chữ viết tay của Thủ tướng Cameron ghi rằng: “Để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ khủng bố tại Mỹ vào ngày 11-9-2001. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên họ”.

Tại Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bernard Kouchner nói: “Chúng tôi vẫn đang sát cánh cùng người dân Mỹ".

Trong khi đó, các cuộc tuần hành nhằm ủng hộ và phản đối Trung tâm cộng đồng Hồi giáo dự kiến sẽ được xây dựng gần với Ground Zero sẽ được tổ chức. Cả hai phía đều muốn nhân ngày tưởng niệm này để bày tỏ sự ủng hộ hoặc phản đối của họ đối với việc xây dựng nói trên.

Một vài gia đình có những người chết trong vụ tấn công cho rằng việc xây dựng một nhà thờ Hồi giáo quá gần với công trình tòa tháp đôi sẽ rất nhạy cảm.

Căng thẳng tôn giáo phủ bóng đêm lên lễ tưởng niệm và Tổng thống Obama đã kêu gọi những người thuyết giáo của đạo cơ đốc hãy từ bỏ ý định đốt các bản sao kinh Koran. 

kyniem5.jpg

Nơi tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới bị đổ sập trong ngày kỷ niệm

(Ảnh: Reuters)

Ông Obama kêu gọi người Mỹ hãy tôn trọng “quyền không thể chối cãi” về tự do tôn giáo và ông hy vọng những nhà truyền giáo sẽ khước từ kế hoạch đốt thánh kinh Koran vì việc này có thể làm tổn thương nước Mỹ từ bên ngoài.

Tin tức về kế hoạch đốt kinh Koran đã dấy lên căm phẫn trong cộng đồng người Hồi giáo trên toàn thế giới và gây nên làn sóng biểu tình bạo lực tại Afghanistan mà trong đó 1 người biểu tình đã bị bắn chết.

Mục sư Terry Jones đã tuyên bố trên NBC, rằng “Chúng tôi dứt khoát sẽ không đốt kinh Koran”.

Quang Hiển (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.