.

Nhật Bản kêu gọi kiềm chế trên đảo tranh chấp

Ngày 20-9, Nhật Bản kêu gọi điềm tĩnh khi Trung Quốc quyết định ngừng các quan hệ cấp cao giữa hai nước xung quanh tranh chấp lãnh thổ. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản nói rằng, Tokyo chưa được phía Trung Quốc chính thức thông báo về động thái hủy quan hệ nhưng thúc giục Bắc Kinh hành động thận trọng.
 
Một ngày trước đó, báo chí Trung Quốc cho biết, các quan hệ cấp Bộ trưởng và địa phương giữa 2 nước đã bị đình lại. Động thái này diễn ra sau khi Nhật Bản gia hạn thời gian giam giữ Zhan Qixiong - thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc - đến ngày 29-9. Tàu cá này bị Tokyo bắt khi va chạm với 2 tàu tuần dương Nhật ngày 7-9 trên đảo tranh chấp (phía Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Senkaku). AP dẫn lời Noriyuki Shikata - người phát ngôn của Thủ tướng Nhật Bản - nói rằng sẽ thật đáng tiếc nếu Trung Quốc thật sự ngừng các quan hệ cấp cao xung quanh vấn đề này.
 
Trong khi đó, phía Trung Quốc vẫn yêu cầu Chính phủ Nhật Bản phóng thích thuyền trưởng tàu cá ngay lập tức và vô điều kiện. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo: “Nếu Nhật Bản tiếp tục hành động sai lầm, Trung Quốc sẽ có các biện pháp mạnh mẽ”. Kế hoạch đưa 1.000 sinh viên Nhật Bản đến triển lãm Thượng Hải dự kiến vào hôm nay (21-9) đã bị hoãn. Các cuộc đàm phán về khí đốt trên Biển Đông Trung Quốc cũng bị ngừng lại.                           
 
P.NGUYÊN
;
.
.
.
.
.