.

Nhật Bản thả tàu cá và 14 thủy thủ Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 13-9, Tân Hoa xã đưa tin, 14 ngư dân Trung Quốc trên chiếc tàu cá bị giam giữ ngoài khơi cảng Ishigaki tại Okinawa, Nhật Bản trong vụ đụng tàu ngày 7-9, đang trên đường trở về nước trên một chuyến bay của hãng hàng không Thiên Tân

Một nguồn tin từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo cho biết, cũng vào ngày 13-9, chiếc tàu đánh cá bị bắt giữ cũng được đưa về nước.

Thủy thủ đoàn của tàu cá Trung Quốc rời khỏi tàu tại cảng Ishagaki để đến sân bay Ishagaki tại Okinawa, Nhật Bản, ngày 13-9-2010 (Ảnh: THX)

Ngày 12-9, chính quyền Nhật Bản đã kéo chiếc tàu cá Trung Quốc đến vùng biển gần với đảo Ishigaki tại quận Okinawa để tái diễn vụ va tàu vào hôm 7-9 với hai tàu tuần tra trên biển của Nhật ngoài khơi đảo Diaoyu trên vùng biển phía đông Trung Quốc.

Cũng trong ngày 12-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Jiang Yu tuyên bố Trung Quốc kịch liệt phản đối bất kỳ cuộc điều tra nào do chính quyền Nhật tiến hành đối với những tàu cá bị giam giữ một cách bất hợp pháp.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, bà Jiang cho rằng cái được gọi là hành động lấy bằng chứng của Nhật là bất hợp pháp, không có hiệu lực và tiến hành một cách vô nghĩa. Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản hãy dừng ngay các hoạt động vốn sẽ dẫn đến một sự leo thang căng thẳng.

Lực lượng biên phòng biển của Nhật đã bắt giữ thuyền trưởng của tàu cá Trung Quốc vì đã cố tình “cản trở việc thi hành công vụ” vào sáng ngày 8-9 mặc dù Trung Quốc đã phản đối hành động này.

Thuyền trưởng tàu cá, Zhan Qixiong, năm nay 41 tuổi, đã được đưa về đồn cảnh sát địa phương tại đảo Ishigaki sau khi một tòa án địa phương phê chuẩn yêu cầu điều tra về vụ bắt giữ.

Ngày 12-9, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc thúc giục Nhật Bản hãy có những “giải pháp chính trị thông minh” và ngay lập tức phóng thích các tàu cá và ngư dân Trung Quốc.

Quang Hiển (Theo THX)

;
.
.
.
.
.