.

Nhật báo Le Monde kiện Tổng thống Pháp

.

Một trong các nhật báo được nể trọng nhất tại Pháp, tờ Le Monde, cho biết là họ đã nạp đơn kiện văn phòng của Tổng Thống Nicolas Sarkozy về tội do thám các nhà báo của họ.

Mô tả ảnh.

Ký giả Gerard Davet của tờ Le Monde tố cáo chuyện hiến tặng tiền không hợp lệ cho cuộc vận động bầu cử

Nhật báo này nói rằng Phủ Tổng thống đã sử dụng cơ quan tình báo Pháp để xác định một trong các nguồn tin của họ.

Tờ Le Monde nói rằng nguồn tin của họ - một nhân viên ở cấp bộ - đã bị tạm ngưng công tác và thuyên chuyển đi làm việc nơi khác. 

Phủ Tổng thống đã bác bỏ tất cả các cáo buộc và nói rằng “chưa hề ra bất cứ một chỉ thị nào” để điều tra về nguồn tin này của nhật báo Le Monde.

Tuy nhiên, cảnh sát Pháp xác nhận là có một viên chức cao cấp đã dính líu váo một cuộc điều tra bị lộ ra cho báo chí.

Nhật báo Le Monde nói rằng Phủ tổng thống Pháp rất bực mình vì một câu chuyện mà báo này đã loan tải hồi tháng 7, nêu đích danh Bộ trưởng Lao động Eric Woerth có dính líu vào cuộc điều tra về tài chính của người đàn bà giàu nhất nước Pháp, bà Liliane Bettencourt, người được thừa hưởng công ty mỹ phẩm L’Oreal.

Nhà chức trách hiện đang điều tra xem coi bà có hiến tặng tiền một cách không hợp lệ cho ban vận động bầu cử của ông Sarkozy hồi năm 2007 hay không.

Tổng thống và ông Woerth, lúc đó là thủ quỹ cho đảng của ông Sarkozy, đã nói rằng họ không có làm gì sai trái.

Nhật báo Le Monde nói rằng họ đã quyết định nạp đơn kiện sau khi được các nguồn tin cảnh sát cho biết là cơ quan tình báo đã có một cuộn băng ghi lại cuộc trao đổi giữa một viên chức phục vụ tại Bộ Tư pháp với một trong các phóng viên của nhật báo này.

Phái viên BBC David Chazan tại Paris cho biết, đây là biến chuyển mới nhất trong một vụ tai tiếng mà khởi đầu là một cuộc tranh chấp trong gia đình giữa bà Liliane Bettencourt và con gái ruột của bà, nhưng sau đó đã lan ra thành một loạt các vụ điều tra về tiền hiến tặng cho các đảng phái chính trị, trốn thuế và rửa tiền.

Theo BBC

;
.
.
.
.
.