.

Ông Putin có thể trở lại Điện Kremlin vào năm 2012

.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 6-9 đã phát biểu hàm ý rằng, ông sẽ tranh cử Tổng thống vào năm 2012. Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Putin cho biết, ông chưa quyết định tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2012 nhưng nhấn mạnh đến việc ông Franklin Roosevelt đã đảm nhận 4 nhiệm kỳ trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Mô tả ảnh.

Thủ tướng Putin từng giữ cương vị Tổng thống 2 nhiệm kỳ của Nga. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Putin là đồng minh hàng đầu của đương kim Tổng thống Dmitry Medvedev - người đã kế nhiệm ông khi Hiến pháp nước Nga hạn chế nhà lãnh đạo này tiếp tục tranh cử Tổng thống vào năm 2008. Khi được hỏi về việc tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2012 có làm ảnh hưởng đến hệ thống chính trị của Nga hay không, Thủ tướng Putin viện dẫn trường hợp của Tổng thống Franklin Roosevelt - người đã lãnh đạo nước Mỹ từ năm 1933 cho đến khi ông qua đời vào tháng 4-1945 trước khi Hiến pháp Mỹ hạn chế 2 nhiệm kỳ đối với một vị nguyên thủ. “Tổng thống Roosevelt đã được bầu 4 lần bởi vì điều này không trái với Hiến pháp Mỹ”, ông Putin nói với các chuyên gia Nga trong cuộc họp tại Sochi.

Sau khi đảm nhận cương vị Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai 4 năm, ông Putin không thể tranh cử Tổng thống vào năm 2008 do quy định của Hiến pháp. Song, sau đó người kế nhiệm Medvedev đã thay đổi Hiến pháp mở rộng nhiệm kỳ của Tổng thống lên 6 năm.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.