.

Phá âm mưu khủng bố của Al-Qaeda nhằm vào châu Âu

.

(ĐNĐT) - Ngày 29-9, các cơ quan tình báo phương tây cho biết, đã phá vỡ một âm mưu tấn công khủng bố đồng loạt kiểu Mumbai tại Anh, Pháp và Đức của Al-Qaeda. 

khungbo299.jpg

Một xe cảnh sát đỗ phía trước tháp Eiffel sau khi một cảnh báo có bom làm mọi người di tản vào ngày 28-9 tại Paris. Ảnh: AFP

Hãng truyền hình Sky News của Anh dẫn nguồn tin tình báo cho biết, các phiến quân có căn cứ tại Pakistan đang lên kế hoạch cùng lúc tấn công tại London và các thành phố lớn khác ở Pháp và Đức.

BBC cho rằng, đây là một trong những kế hoạch tấn công nghiêm trọng nhất của Al-Qaeda và được giới lãnh đạo các nhóm khủng bố tại khu bộ tộc Pakistan khởi xướng.

Tại Mỹ, hãng tin ABC dẫn lời một số quan chức cho rằng Tổng thống Barack Obama đã được thông báo vắn tắt về mối nguy hiểm này. Mỹ cũng có thể là một mục tiêu của những kẻ khủng bố.

Theo Sky News, việc lập kế hoạch khủng bố đã được xúc tiến nhưng chúng chưa có dấu hiệu sắp xảy ra và những đợt không kích gần đây tại Pakistan đã tiêu diệt một vài thủ lĩnh chủ mưu đã làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến các kế hoạch.

Các nhóm biệt kích hồi giáo trang bị kỹ lưỡng có ý định bắt giữ con tin phương tây và giết hại họ theo kiểu tương tự như đã tấn công vào hai khách sạn tại Mumbai năm 2008.

Trong vụ tấn công đó, 10 tay súng đã thực hiện một cuộc tấn công 3 ngày, giết hại 166 người và làm bị thương hơn 300 người khác.

Ngày 29-9, mức cảnh báo nguy hiểm quốc gia tại Anh ở mức “nghiêm trọng”, mức này đã tồn tại kể từ tháng 1. Điều đó có nghĩa là một vụ tấn công khủng bố có nhiều khả năng xảy ra.

Hiện Pháp cũng đã nâng mức cảnh báo quốc gia giữa lúc đang xuất hiện thông tin của một cuộc tấn công khủng bố có nhiều khả năng xảy ra. Tuy nhiên, chiều ngày 28-9, giới chức nước này cho rằng các cảnh báo trên không liên quan đến các kế hoạch của Al-Qaeda như đã nêu.

Âm mưu tấn công nhằm vào châu Âu bị phát hiện sau khi giới tình báo các nước Anh, Pháp, Đức và Mỹ chia sẻ thông tin với nhau và họ đã hợp tác để triệt phá các âm mưu này.

Quang Hiển (Theo AFP)

;
.
.
.
.
.