.

Philippines tìm kiếm sự đầu tư của Mỹ

Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ đến Mỹ vào ngày 20-9 để kêu gọi đầu tư trong lúc đất nước này vừa trải qua vụ bắt giữ con tin khiến 8 du khách Hồng Kông thiệt mạng và làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của ông trong 80 ngày đầu nắm quyền.

Hãng AFP cho biết, Tổng thống Aquino hy vọng sẽ gặp gỡ người đứng đầu Nhà Trắng Barack Obama và tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong chuyến công du 6 ngày của ông đến Mỹ. Hầu hết lịch trình trong chuyến thăm Mỹ lần này ông dành thời gian gặp gỡ các doanh nhân và thuyết phục họ rót tiền vào đất nước Philippines để tạo ra thêm việc làm. “Chúng tôi không đề cập đến 100, 200 việc làm. Chúng tôi cũng không nói đến 1.000 việc làm. Điều mà chúng tôi muốn là hơn thế nữa”, Tổng thống Aquino nói.

Theo AFP, 1/3 dân số Philippines được cho là sống ở mức nghèo. Chính phủ của ông Aquino đầu tháng 9 này nói rằng, quốc gia châu Á này khó đáp ứng các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc vốn được đặt ra tại Hội nghị năm 2000. Mỗi năm, 1 triệu người Philippines rời khỏi đất nước để tìm việc làm ở nước ngoài.

Lên nắm quyền vào ngày 30-6 vừa qua, Tổng thống Aquino - con trai của biểu tượng dân chủ Corazon Aquino - đã cam kết sự khởi đầu mới và một Chính phủ trong sạch. Ông cho rằng, tham nhũng hủy hoại 1/5 ngân sách của quốc gia là nguyên nhân chính của tình trạng nghèo khó lan rộng khắp đất nước. Mặc dù Chính phủ của ông bị chỉ trích trong vụ khủng hoảng con tin ở Manila, nhưng Erwin Balita - nhà phân tích của SB Equities có trụ sở tại thủ đô này - nói với Hãng AFP rằng, sự thất bại trong vụ việc không tác động quá nhiều đến quyết định của các nhà đầu tư.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.