.

Philippines xét xử vụ thảm sát chính trị đẫm máu

.

Một gia đình quyền lực đã bị cáo buộc đứng sau vụ thảm sát chính trị đẫm máu nhất ở Philippines. Ngày 8-9, Philippines mở phiên tòa xét xử Andal Ampatuan Jnr, cựu Thị trưởng thành phố Datu Unsayalso, vì liên quan đến vụ thảm sát các thành viên gia đình của một chính trị gia đối lập và hàng chục nhà báo vào cuối năm ngoái. Ông Andal Ampatuan Jnr bị cáo buộc giết hại 57 người trong 7 gia đình cùng 33 nhà báo và một số thường dân khác. Gia đình Ampatuan đã lãnh đạo tỉnh Maguindanao gần một thập niên qua và được sự ủng hộ của cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo.

Mô tả ảnh.

Andal Ampatuan Jnr (giữa) là nghi can chính trong vụ thảm sát đẫm máu. Ảnh: AFP

Tại phiên tòa, nhân chứng Lakmudin Saliao, nguyên là người giúp việc của gia đình Ampatuan trong hơn 20 năm, nói rằng gia đình này đã thảo luận về việc sát hại các đối thủ chính trị 6 ngày trước khi xảy ra vụ thảm sát vào ngày 23-11-2009 ở tỉnh miền Nam Maguindanao. Hãng AP dẫn lời Saliao kể rằng, tộc trưởng Andal Ampatuan Snr đã tập trung tất cả mọi người trong bữa ăn tối và hỏi về việc làm thế nào ngăn chặn đối thủ chính trị của họ tham gia tranh cử chức Tỉnh trưởng tỉnh Maguindanao. Theo Saliao, cựu thị trưởng Andal Ampatuan Jr. - nghi can chính trong vụ thảm sát - lúc đó đã trả lời: “Dễ thôi. Nếu họ đến đây thì chúng ta sẽ giết chết tất cả”. 

Riêng Andal Ampatuan Jnr ngồi bình thản tại phòng xử án ở bên trong một trạm cảnh sát thuộc miền Nam thủ đô Manila và lắng nghe xét xử. Thậm chí, ông còn mỉm cười và nói thầm với luật sư khi nghe Saliao trình bày trước tòa. Song, gia tộc ông bác bỏ thêm các cáo buộc giết người. Nenita Oquindo, bị mất chồng và con gái trong vụ thảm sát, đã bật khóc khi Saliao kể sự việc. 5 thành viên khác của gia tộc Ampatuan, trong đó có Tỉnh trưởng tỉnh Andal Ampatuan Sr., trong số 196 người đối mặt với các cáo buộc liên quan đến vụ thảm sát. 16 cảnh sát cũng phải ra tòa với tội danh tương tự. Các nhà chức trách đã tìm thấy 57 thi thể ở khu vực vùng núi xa xôi thuộc tỉnh Maguindanao. Trong số các nạn nhân có bà Toto, vợ của ứng viên Tỉnh trưởng Esmael Mangudadatu.

Hãng Reuters cho biết, sau 2 tháng cầm quyền, Chính phủ của Tổng thống Aquino đang đối mặt với chỉ trích của dư luận vì cách đối phó với vụ bắt giữ con tin vào ngày 23-8 khiến 8 du khách Hồng Kông thiệt mạng và nay việc xét xử vụ thảm sát này được cho là phép thử quan trọng đối với cam kết thực thi luật pháp và thúc đẩy an ninh của ông. Các nhà chức trách không cho biết phiên tòa kéo dài bao lâu.  

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.