.

Quân đội CHDCND Triều Tiên ủng hộ Kim Jong-Un

.
Quân đội của CHDCND Triều Tiên đã đề cử Kim Jong-Un - con trai thứ ba của nhà lãnh đạo Kim Jong-il - làm người kế nhiệm cha. Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra vào hôm nay (28-9) là sự kiện chính trị lớn nhất ở quốc gia này trong 30 năm qua.

Mô tả ảnh.
Các đoàn đại biểu từ các địa phương đến Bình Nhưỡng để dự Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: THX/Reuters)
Theo hãng AFP, tại CHDCND Triều Tiên, sự hậu thuẫn của quân đội đóng vai trò quan trọng để bảo đảm việc chuyển giao quyền lực trôi chảy, nhất là khi Kim Jong-Un được cho là thiếu kinh nghiệm chính trị. Các đoàn đại biểu ngày 26-9 đã tập trung tại Bình Nhưỡng chuẩn bị tham dự Đại hội Đảng Lao động. Thủ đô Bình Nhưỡng trang hoàng cờ và biểu ngữ nhằm chào mừng sự kiện chính trị trọng đại này.

Đây là Đại hội đầu tiên của Đảng Lao động Triều Tiên kể từ năm 1980, khi ông Kim Jong-il được bầu chọn làm người kế nhiệm cha mình, ông Kim Nhật Thành. Nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành đã qua đời vào năm 1994.

Hãng tin Yonhap cho biết, nhà lãnh đạo 68 tuổi Kim Jong-il bị đột quỵ cách đây 2 năm và bị bệnh thận. Ông dự kiến sẽ chuyển giao ghế lãnh đạo Đảng Lao động cho con trai út Kim Jong-Un vì lý do sức khỏe, theo cách chuyển giao cha truyền - con nối. Một số chuyên gia lo ngại sự bất ổn chính trị hoặc một cuộc đấu tranh quyền lực sẽ xảy ra nếu ông Kim chẳng may qua đời mà chưa xác định được người kế nhiệm. Kim Jong-Un hiện hơn 26 tuổi và còn có 2 người anh trai. So với cha mình, Kim Jong-Un còn thiếu thành tích sự nghiệp. 

Trong lúc đó, phát biểu trên một tờ báo của Trung Quốc hồi đầu tháng này, bà Yuriko Koike - cựu Bộ trưởng Quốc phòng và là nhà phân tích ở Nhật Bản - cho rằng, bà Kim Kyung-hee, em gái của ông Kim Jong-il, sẽ là lãnh đạo mới của Đảng Lao động bởi bà Kim Kyung-hee vốn được ông Kim Jong-il tin tưởng tuyệt đối. Theo AP, việc ai là người kế nhiệm ông Kim Jong-il rất quan trọng đối với an ninh khu vực, bởi chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đe dọa đến quốc gia láng giềng Hàn Quốc.

CHDCND Triều Tiên cũng đang sẵn sàng một cuộc diễu binh lớn nhất từ trước tới nay để chào mừng Đại hội Đảng với sự tham gia của hàng chục nghìn binh lính, xe tăng, pháo… 10.000 binh sĩ đã triển khai tại căn cứ không quân Mirim gần thủ đô Bình Nhưỡng từ tháng 7-2010 để diễn tập. Vũ khí cho cuộc biểu dương lực lượng này bao gồm xe quân sự trang bị bệ phóng tên lửa tầm ngắn và tầm trung, bệ phóng đạn pháo và xe tăng. Trong khi đó, Hàn Quốc chuẩn bị viện trợ 5.000 tấn gạo, 10.000 tấn xi-măng, 3 triệu gói mì ăn liền và các nhu yếu phẩm, thuốc men khác cho Bình Nhưỡng vào tháng 10 tới. Quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên đã gánh chịu thiệt hại nặng nề do mưa lớn và lụt lội tàn phá hàng nghìn ngôi nhà, đường sá và hoa màu.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.