.

Thái Lan 4 năm sau vụ đảo chính

.

Báo Bangkok Post cho rằng, “di sản” của vụ đảo chính lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã phủ bóng đen xuống đời sống hằng ngày tại Thái Lan.

Mô tả ảnh.

Các cuộc biểu tình của phe áo đỏ trong thời gian qua đã tác động đáng kể đến tình hình Thái Lan. (Ảnh: AFP)

Ngày 19-9, những người áo đỏ đã tuần hành tại Bangkok và Chiang Mai để kỷ niệm tròn 4 năm vụ đảo chính. Các nhà chức trách không lo ngại có bạo lực xảy ra, nhưng vẫn tiếp tục thắt chặt an ninh với hàng ngàn cảnh sát triển khai tại thủ đô Bangkok, gần trung tâm các cuộc tuần hành đẫm máu diễn ra hồi tháng 4 và tháng 5 vừa qua.

Theo AFP, các thủ lĩnh áo đỏ ước tính thực tế có khoảng 10.000 người tham gia biểu tình tại Chiang Mai - nơi được cho là thành trì của ông Thaksin, trong khi con số chính thức công bố chỉ có 1.000 người. Tại Bangkok, một nhóm áo đỏ khác tập trung tại giao lộ Ratchaprasong - nơi diễn ra biểu tình trong 2 tháng trước đó khiến 91 người thiệt mạng và gần 1.900 người bị thương. Đến trưa 19-9, phe áo đỏ phong tỏa giao lộ này. Báo The Nation dẫn lời Tư lệnh cảnh sát Wichien Phojphosri nói rằng, những người biểu tình chỉ được chiếm giữ giao lộ Ratchaprasong đến 20 giờ cùng ngày. Trong khi đó, những người biểu tình ở Bangkok thả 10.000 bong bóng đỏ nhằm tưởng niệm những người chết hoặc bị thương trong cuộc xung đột với quân đội vào ngày 19-5 vừa qua.

Somyot Prueksakasemsuk, một trong những thủ lĩnh của phe áo đỏ, đã đến thành phố Chiang Mai vào ngày 18-9 trên một đoàn xe gồm 80 chiếc. Ông nói rằng, các cuộc tuần hành nhằm kêu gọi nhà chức trách phóng thích tất cả tù nhân chính trị, cải cách tòa án cũng như đưa ra những giải pháp kinh tế.

Báo Bangkok Post cho biết, kể từ vụ đảo chính ngày 19-9-2006, ngân sách dùng cho quân đội hầu như tăng gấp đôi, từ 85 tỷ baht vào thời gian đó lên 154 tỷ baht trong năm nay. Con số này thậm chí có thể tăng lên 170 tỷ baht vào năm tới. Hiện có 1.100 tướng lĩnh trong quân đội. Các nguồn tin quân sự còn cho hay, ngân sách cho an ninh trong suốt cuộc đảo chính khoảng 1,2 tỷ baht và 2 tỷ baht được phân phối cho các đơn vị có liên quan đến cuộc nổi dậy này. Sau vụ đảo chính, đất nước Thái Lan chìm trong bạo lực, bất ổn chính trị với hàng loạt cuộc biểu tình của phe áo đỏ, áo vàng, đe dọa đến việc phát triển kinh tế và nền dân chủ của quốc gia châu Á này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.