.

Tháng 8, thất nghiệp ở Mỹ gia tăng

.

Trong tuần, Bộ Lao động Mỹ cho biết, hơn một nửa trong tổng số các bang trên toàn nước Mỹ có tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong tháng 8 và là con số lớn nhất trong vòng 6 tháng qua. Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp tăng ở 27 bang, giảm ở 13 bang, không thay đổi ở 10 bang và khu vực thủ đô Washington D.C. Tình hình về việc làm xấu hơn so với tháng 7, khi chỉ có 14 bang có tỷ lệ thất nghiệp tăng, trong khi giảm ở 18 bang. Với tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức cao kỷ lục 9,6%, chính quyền của ông Obama đang nỗ lực tìm ra các giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế phục hồi sau cơn suy thoái nghiêm trọng nhất hàng thập kỷ qua.

Mô tả ảnh.

Người dân mất nhiều việc làm là do các bang miền Tây bị ảnh hưởng bởi thị trường nhà đất.

Theo Bộ Lao động Mỹ, người dân mất nhiều việc làm và đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng cao là do các bang miền Tây bị ảnh hưởng bởi thị trường nhà đất suy yếu. Những bang sa thải nhiều lao động và có tỷ lệ thất nghiệp gia tăng cao nhất là California, Arizona, Nevada và Colorado, tiếp theo là các bang Massachusetts, New Hampshire, Rhode Island và New Jersey. Còn những bang có tỷ lệ thất nghiệp tăng thấp nhất là North Dakota với 3,7%, South Dakota 4,5% và Nebraska 4,6%. Một số bang thuộc khu vực Đông Bắc thông báo tăng trưởng việc làm ở các lĩnh vực như tài chính, khách sạn và nhà hàng.

Cũng trong tuần, Công ty Abbott Laboratories, có trụ sở ở bang Illinois của Mỹ, đã thông báo kế hoạch cắt giảm khoảng 3.000 việc làm và tổng chi phí khoảng 1,3 tỷ USD trong vòng hai năm tới khi hãng này hợp nhất với bộ phận kinh doanh dược phẩm Solway. Theo Abbott, trong tổng số tiền nói trên thì các chi phí tái cơ cấu mất 810-970 triệu USD và các chi phí hợp nhất mất khoảng 310 triệu USD. Cụ thể, đó là các chi phí thanh toán kết thúc hợp đồng lao động, chi phí khấu hao hay các chi phí liên quan đến việc chấm dứt một số chương trình nghiên cứu, phát triển và chuyển giao các chương trình khác.

Hiện Abbott có tổng số nhân viên khoảng 90.000 người, những việc làm bị cắt giảm thuộc các lĩnh vực sản xuất, hoạt động thương mại, nghiên cứu, phát triển và nhân viên văn phòng. Hầu hết những việc làm bị cắt giảm sẽ thuộc khu vực châu Âu và nằm trong các hoạt động của Solway.

Mô tả ảnh.

Chính quyền Mỹ sẽ đầu tư ban đầu khoảng 50 tỷ USD nhằm xây dựng và mở rộng các tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama đã công bố một kế hoạch tạo việc làm dài hạn mới, kéo dài sáu năm, theo đó, chính quyền nước này sẽ đầu tư ban đầu khoảng 50 tỷ USD nhằm xây dựng lại và mở rộng các tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ tại thành phố Milwaukee nhân ngày lễ Lao động của Mỹ, Tổng thống Obama cho biết kế hoạch đầu tư cho cơ sở hạ tầng này bao gồm việc tu sửa, xây mới khoảng 240.000km đường bộ, 6.400km đường sắt, 241km đường băng và hiện đại hóa hệ thống kiểm soát không lưu. Ngoài ra, ông còn đề xuất thành lập một ngân hàng cơ sở hạ tầng nhằm tăng vốn đầu tư cho các dự án trên.

Tổng thống Obama khẳng định, kế hoạch này sẽ không làm ngân sách Mỹ thâm hụt thêm, đồng thời cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Quốc hội nhằm bảo đảm kế hoạch được đầu tư đầy đủ. Đây là một trong những sáng kiến kinh tế của Tổng thống Obama, nhằm thúc đẩy sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế sau khi nhiều con số thống kê trước đó cho thấy nền kinh tế đầu tàu thế giới vẫn đang phục hồi quá chậm. Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã kịch liệt phản đối kế hoạch trên, và cho rằng nó chỉ làm tăng chi tiêu của chính phủ. Nhiều quan chức khác cho rằng, cho dù quốc hội có nhanh chóng thông qua kế hoạch trên, thì phải đến năm sau nó mới có thể phát huy tác dụng và tạo thêm nhiều việc làm.

Gia Huy

;
.
.
.
.
.