.

Thổ Nhĩ Kỳ trưng cầu dân ý Hiến pháp

Ngày 12-9, người dân Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu bỏ phiếu trưng cầu dân ý thay đổi Hiến pháp được cho là sẽ chuyển sang một cuộc chiến mới giữa Chính phủ Hồi giáo và những phe đối lập thế tục xung quanh tương lai dân chủ của đất nước này.

Cuộc trưng cầu dân ý này được cho là sẽ tăng cường dân chủ, đồng thời mang lại một Hiến pháp phù hợp với các tiêu chuẩn của châu Âu. Theo BBC, Hiến pháp hiện tại được soạn thảo sau cuộc đảo chính quân sự năm 1980 và có 26 điều khoản cải cách để thúc đẩy việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, các nội dung sửa đổi bao gồm nhiều vấn đề, từ việc nới rộng quyền của người khuyết tật đến dành thêm quyền hạn cho ngành hành pháp trong bổ nhiệm thẩm phán.

Thăm dò dư luận mới nhất cho thấy đại đa số người dân Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ thay đổi Hiến pháp, bao gồm những thay đổi đối với ngành tòa án. BBC dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp là phép thử về sự ủng hộ của dân chúng đối với Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan khi Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của ông thúc đẩy cải cách chính trị và kinh tế. Phe đối lập không tranh cãi về sự cần thiết phải cải cách Hiến pháp nhưng cho rằng, một số đề xuất mở đường cho AKP đảm trách luôn tòa án sau khi xây dựng cơ sở quyền lực mạnh mẽ trong 8 năm nắm quyền.     

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.