.

Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các

.

(ĐNĐT) - Sau khi vượt qua cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), ngày 17-9, Thủ tướng Naoto Kan đã công bố nội các mới, theo đó, ông Yoshihiko Noda vẫn giữ nguyên vị trí then chốt là Bộ trưởng Tài chính.

Ông Seiji Maehara, cựu Bộ trưởng Vận tải sẽ làm Bộ trưởng Ngoại giao, thay cho ông Katsuya Okada, người sẽ trở thành Tổng thư ký đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ).

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan. Ảnh: Reuters

Ông Yoshito Sengoku, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, cho biết ông Banri Kaieda, người từng ủng hộ ông Ozawa, đối thủ của ông Kan trong cuộc bầu cử vừa qua, làm Bộ trưởng Kinh tế. Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa sẽ vẫn tại vị.

“Đây là một sự khởi đầu mới đối với chính phủ của Thủ tướng Kan. Sự nhất quán của việc cải tổ nội các sẽ đẩy mạnh cải cách và sẽ mở ra một con đường mới cho Nhật Bản vốn đang ở trong một tình hình khó khăn”, ông Sengoku cho biết.

Báo giới cho rằng, việc cải tổ nội các là nhằm gia tăng sự ủng hộ của công chúng đối với chính phủ.

Đầu tuần qua, ông Noda đã giám sát việc can thiệp lần đầu tiên của chính phủ đối với thị trường tiền tệ Nhật Bản trong vòng sáu năm qua nhằm gia tăng đồng Yên và bảo đảm cho nền kinh tế chủ yếu dựa vào xuất khẩu. Ngày 17-9, ông Noda nhắc lại rằng Tokyo sẳn sàng can thiệp một lần nữa nếu thấy cần thiết.

Quang Hiển (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.