.

Thủ tướng Nhật Bản tiếp tục tại vị

.

Ngày 14-9, Thủ tướng Naoto Kan đã được bầu lại làm Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền với 721 điểm, trong khi cựu Tổng Thư ký Ichiro Ozawa giành được 491 điểm. Với kết quả này, ông Kan tiếp tục đảm nhận cương vị Thủ tướng Nhật Bản. 

Mô tả ảnh.

Thủ tướng Naoto Kan (phải) trong niềm vui chiến thắng. Ảnh: AP

Phát biểu sau bầu cử, ông Kan cam kết các thành viên trong DPJ sẽ phối hợp cùng nhau để đối phó với các thách thức, nhất là khi đồng yen tăng giá lên mức cao nhất trong 15 năm qua so với đồng USD và quan hệ căng thẳng với Trung Quốc xung quanh vụ va chạm gần các hòn đảo tranh chấp. Nhà lãnh đạo vừa lên nắm quyền 3 tháng này cho rằng, Nhật Bản đang gặp những khó khăn nghiêm trọng và cần được khôi phục trở lại để trao đất nước cho thế hệ kế tiếp.

Theo AP, ông Kan sẽ đối mặt với các trở ngại trong Quốc hội, nơi mà Đảng Dân chủ và đối tác liên minh nhỏ hơn mất đa số ghế tại Thượng viện trong cuộc bầu cử vào tháng 7 vừa qua. Naoto Nonaka, giáo sư Khoa học chính trị tại Đại học Gakushuin ở Tokyo nhận định: “Cuộc chiến” hiện chuyển sang Quốc hội. Dự kiến Thủ tướng Kan sẽ sớm thay đổi một số vị trí trong nội các và Ban lãnh đạo DPJ.

Xung quanh căng thẳng vì vụ va chạm tàu đánh cá Trung Quốc và tàu tuần tra Nhật Bản, Bắc Kinh hôm qua đã hoãn chuyến thăm Nhật Bản của đoàn đại biểu Quốc hội do Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Lý Kiến Quốc dẫn đầu.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.