.

Thượng viện Pháp cấm trang phục burqa

.

Mô tả ảnh.
Kenza Drider mang khăn đen che kín toàn thân và mặt (niqab) điều khiển ô-tô tại Avignon, miền Nam nước Pháp. (Ảnh: AP)

Với 246 phiếu thuận và chỉ 1 phiếu chống, Thượng viện Pháp vừa thông qua luật cấm mặc trang phục Hồi giáo trùm kín người (burqa) trên đường phố và những nơi khác. Hạ viện Pháp đã thông qua luật này vào tháng 7 vừa qua.


AP cho biết, lệnh cấm ảnh hưởng đến khoảng 2.000 phụ nữ nhưng lại được cho là bảo vệ biểu tượng giá trị của Pháp. Nhiều người Hồi giáo cho rằng, cấm burqa là một đòn giáng vào tôn giáo thứ hai của Pháp, đồng thời có nguy cơ làm tăng “nỗi sợ hãi Hồi giáo” tại đất nước này. Theo đó, phụ nữ vi phạm luật cấm và mang burqa ở các cơ quan hành chính, bệnh viện, công viên… sẽ bị phạt 150 euro (khoảng 195 USD). Trong khi đó, đàn ông buộc vợ mang burqa sẽ bị phạt 30.000 euro và đối mặt với án tù một năm. 

Pháp hiện có 5 triệu người Hồi giáo - cộng đồng Hồi giáo lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU). Theo số liệu thống kê của Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 1.900 phụ nữ Hồi giáo đang mặc trang phục burqa trên khắp quốc gia này. Luật cấm burqa sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới nếu được Hội đồng Hiến pháp “bật đèn xanh”. Pháp là nước đầu tiên ở châu Âu thông qua một luật như thế. Các nước khác, nhất là quốc gia láng giềng Bỉ, đang xem xét luật chống lại mạng
che mặt. 

Trong khi đó, ngày 15-9, cơ quan Hồi giáo hàng đầu của Indonesia - đất nước có cộng đồng Hồi giáo đông nhất thế giới - đã phản đối việc Pháp cấm trang phục che kín người và mặt.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.