.

Tổng thống Hàn Quốc chỉ định Thủ tướng mới

.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 16-9 đã chỉ định Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Nhà nước (BAI) Kim Hwang-sik làm Thủ tướng mới, thay ông Kim Tae-ho từ chối đề cử do cáo buộc tham nhũng.

Kim Hwang-sik-Yonhap.jpg
Ông Kim Hwang-sik sẽ điều trần tại Hội đồng quốc gia trước khi được Quốc hội phê chuẩn làm Thủ tướng. Ảnh: Yonhap
Theo Văn phòng Tổng thống ngày 16-9, ông Kim Hwang-sik được cho là nhân vật phù hợp để thực hiện chiến dịch “xã hội công bằng” của Tổng thống Lee Myung-bak. Đồng thời, vị Chủ tịch BAI cũng được kỳ vọng có thể giữ ổn định nội các trong nửa nhiệm kỳ cuối của Tổng thống.

Hãng Yonhap cho hay, sinh ra tại Jangseong, tỉnh miền Nam Jeolla vào năm 1948, ông Kim Hwang-sik học ngành luật tại Trường Đại học quốc gia Seoul. Ông vượt qua kỳ thi luật sư nhà nước vào năm 1972 và trở thành thẩm phán tại một tòa án địa phương. Sau đó, giai đoạn 2005-2008, Kim Hwang-sik được bổ nhiệm làm thẩm phán Tòa án tối cao và đến năm 2008 giữ chức Chủ tịch BAI.
 
Yonhap dẫn lời các nhà quan sát cho rằng, có lẽ Tổng thống Lee Myung-bak đã xem xét đến yếu tố quê nhà của Kim Hwang-sik trước khi chỉ định ông làm Thủ tướng. Tỉnh Jeolla là “thành trì” của Đảng Dân chủ đối lập. Sự cạnh tranh khu vực thường xảy ra là vấn đề tồn tại dai dẳng đối với cộng đồng chính trị tại đất nước này. Nếu được Quốc hội thông qua, ông Kim Hwang-sik sẽ chính thức là Thủ tướng mới của Hàn Quốc.    
 
BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.