.

Tổng thống Nga sa thải Thị trưởng Mátxcơva

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 28-9 đã ký sắc lệnh sa thải Thị trưởng Yury Luzhkov, kết thúc 18 năm nắm quyền lãnh đạo của ông này ở thành phố Mátxcơva.

Trang thông tin điện tử của Điện Kremlin cho biết, lý do dẫn đến việc sa thải là Tổng thống Medvedev mất niềm tin vào ông Luzhkov. Song, theo các nguồn tin, ông Luzhkov đang bị chỉ trích mạnh mẽ chung quanh các cáo buộc liên quan đến tham nhũng và thờ ơ trong lúc xảy ra hàng loạt vụ việc liên quan đến thời tiết bất  thường vào mùa hè vừa qua. Theo hãng RIA Novosti của Nga, có sự mâu thuẫn kéo dài giữa Tổng thống Medvedev và ông Luzhkov. Mới đây nhất, Luzhkov đã tranh cãi về quyết định của người đứng đầu Điện Kremlin đối với việc dừng xây dựng đường cao tốc băng qua một khu rừng ở miền Bắc nước Nga. Đang có chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày, Tổng thống Medvedev đã bổ nhiệm Phó Thị trưởng thứ nhất của Mátxcơva Vladimir Resin làm quyền Thị trưởng.

Một ngày trước đó, vị Thị trưởng 74 tuổi Luzhkov vừa trở về sau kỳ nghỉ ở Áo đã tuyên bố với báo giới: Ông sẽ không từ chức mặc dù có những đồn đoán rằng, ngày 27-9 là ngày cuối cùng ông đảm nhận cương vị Thị trưởng kể từ năm 1992. Theo Hiến pháp Nga, Tổng thống có quyền sa thải bất kỳ quan chức nào, trong đó có chức danh Thị trưởng, mà không cần giải thích lý do.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.