.

Tổng thống Obama chủ trì Hội nghị Mỹ - ASEAN

Nhà Trắng cuối tuần qua cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo các nước Đông Nam Á vào ngày 24-9 tới tại New York và tìm kiếm hợp tác mở rộng đối với nhiều vấn đề, trong đó có an ninh khu vực.

Theo hãng thông tấn AFP, ngày 24-9 cũng là thời điểm diễn ra cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Hội nghị sẽ đánh dấu nỗ lực mới nhất của Tổng thống Obama nhằm đưa chính sách của Mỹ hướng đến khu vực năng động mà ông cho rằng đã bị bỏ qua dưới thời Tổng thống G.W.Bush. Đây là Hội nghị Mỹ - ASEAN lần thứ hai sau cuộc gặp của người đứng đầu Nhà Trắng với lãnh đạo 10 thành viên ASEAN tại Singapore vào tháng 11-2009.

AFP dẫn một tuyên bố của Nhà Trắng cho hay, tại Singapore, “Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo ASEAN đã cam kết mở rộng hợp tác trong nhiều mối quan tâm chung, bao gồm: thương mại, đầu tư, an ninh khu vực, đối phó thảm họa, lương thực, an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu”. Tuyên bố cũng nhấn mạnh: Tổng thống Obama mong đợi làm việc với các nhà lãnh đạo để thúc đẩy tiến trình đối với những vấn đề này, thống nhất những nỗ lực tương lai nhằm mở rộng quan hệ Mỹ - ASEAN, đồng thời thảo luận về các bước tiến đa phương cho hợp tác khu vực.

AP dẫn lời các nhà phân tích bày tỏ hy vọng Tổng thống Obama sẽ mời các nhà lãnh đạo ASEAN đến Washington, thay vì tổ chức Hội nghị tại New York như một hoạt động bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ernest Bower, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược ở Washington nhận định: ASEAN sẽ là điểm tựa cho việc xây dựng an ninh và thương mại mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thế kỷ này. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói rằng, Hội nghị tại New York sắp tới khẳng định “đà tiến mạnh mẽ” trong quan hệ Mỹ - ASEAN, đồng thời khẳng định niềm tin mạnh mẽ của Washington đối với khối này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.