.

Tổng thống Obama khởi động kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng 50 tỷ đô-la

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề xuất một kế hoạch mới nhằm đầu tư toàn diện cơ sở hạ tầng trong nỗ lực khởi động chiến dịch tạo việc làm cho nền kinh tế vốn đang uể oải của Mỹ, với thời gian 6 năm và trị giá 50 tỷ đô-la

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AP)

Kế hoạch này nhằm xây lại các con đường, đường sắt, đường băng đã có tuổi thọ lâu đời và sẽ đầu tư vào đường sắt cao tốc và thành lập một ngân hàng cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng ở Mỹ từ lâu đã được cho là chưa được đầu tư đúng mức.

Trong khuôn khổ kế hoạch này, ông Obama đề xuất: xây lại 150.000 dặm đường sá; xây dựng và bảo trì 4.000 dặm đường sắt; phục hồi và xây dựng lại 150 dặm đường băng và hiện đại hóa hệ thống kiểm soát không lưu và thành lập một ngân hàng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nguồn vốn địa phương, tiểu bang và tư nhân đầu tư vào các dự án liên quan.

Kế hoạch này của ông Obama được công bố khi đã có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang lao đao. Ông Obama cũng đề xuất việc thành lập một ngân hàng cơ sở hạ tầng chủ yếu chi tiền cho các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực và trong nước.

Các đề xuất này cần phải được quốc hội thông qua, mà theo các nhà phân tích, là không chắc chắn giữa những quan ngại hiện nay về mức thâm hụt ngân sách liên bang.

Kế hoạch cơ sở hạ tầng là một trong nhiều sáng kiến mà ông Obama, người đang ra sức thuyết phục người dân Mỹ rằng các chính sách kinh tế của ông vẫn đang có hiệu quả, dự kiến sẽ công bố trong tuần này.

Tổng thống Mỹ đang chịu áp lực phải tạo thêm việc làm và hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp, mặc dù các nhà kinh tế học cho rằng ông không còn mấy phương án khả thi nữa.

Hôm 3-9, Bộ Lao động Mỹ cho biết đã mất thêm 54.000 việc làm trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 9,5% lên 9,6% trong tháng 7.

Các nhà kinh tế đang tỏ ra ngờ vực về bất kỳ giải pháp nào mà ông Obama thực hiện lúc này và cho rằng các đầu tư vào cơ sở hạ tầng không làm thúc đẩy nền kinh tế một cách nhanh chóng.

Trong khi Tổng thống Obama tuyên bố rằng sẽ tạo được một số việc làm "ngay lập tức" trong khuôn khổ kế hoạch này, một quan chức cấp cao của chính quyền Obama nói rằng đề xuất cơ sở hạ tầng sẽ không tạo ra ảnh hưởng ngay tức thì đối với nền kinh tế và phải đến năm 2011 mới có được những việc làm mới đầu tiên.

N.Lê (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.