.

Triều Tiên bổ nhiệm Phó Thủ tướng mới

.

(ĐNĐT) - Ngày 23-9, CHDCND Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Kang Sok-ju, từng là Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao, làm Phó Thủ tướng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (phải) và ông Kang Sok-ju (Ảnh: KCNA)

Từng là Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân, ông Kang đã tham gia đàm phán chương trình khung làm việc đã được ký kết giữa Bình Nhưỡng với Washington năm 2004. Chương trình này kêu gọi việc đóng băng các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy các lò phản ứng nước nhẹ của cộng đồng quốc tế.

Ông Kang cũng từng làm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao trong vòng 24 năm sau khi được bổ nhiệm vào vị trí này ở tuổi 47. 

Triều Tiên cũng đã bổ nhiệm ông Kim Kye-gwan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, lên làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Ri Yong-ho, từng làm phó cho ông Kim Kye-gwan trong nhóm đàm phán hạt nhân, được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Ông Kim Kye-gwan từng là Trưởng đại diện của Triều Tiên tại vòng đàm phán 6 bên khi các bên đồng ý tham gia các thỏa thuận vào tháng 9-2005 và vào tháng 1, tháng 7 năm 2007. Theo các thỏa thuận này, Triều Tiên cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân và tháo dỡ các cơ sở hạt nhân để đổi lấy viện trợ tài chính từ các bên tham gia đàm phán gồm Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Ông Ri từng là thành viên chủ chốt của phái đoàn Triều Tiên tại các cuộc đàm phán với Mỹ về các vấn đề hạt nhân, giải trừ hạt nhân, nhân quyền và tên lửa. Từ năm 2003, ông Ri là Đại sứ của Triều Tiên tại Anh, Bỉ, Luxembourg và sau đó là Ireland trước khi trở lại Bộ Ngoại giao vào năm 2007 và trở thành Phó trưởng đòan đàm phán hạt nhân.

Việc bổ nhiệm trên được công bố giữa lúc Triều Tiên đang chuẩn bị cho đại hội lớn nhất trong vài thập niên qua của Đảng Lao động vào ngày 28-9 tới nhằm mục đích bầu chọn đội ngũ lãnh đạo mới.

Quang Hiển (Theo THX, Yonhap)

;
.
.
.
.
.