.

Trung - Nhật chưa hết căng thẳng

Ngày 28-9, Trung Quốc và Nhật Bản đều cho rằng, việc hàn gắn quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này tùy thuộc vào phía bên kia.

AP dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, Tokyo đã có động thái đầu tiên khôi phục quan hệ trở lại sau gần 3 tuần căng thẳng. Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Jiang Yu nói rằng, nếu Nhật Bản coi trọng quan hệ với Trung Quốc, Tokyo nên hành động cụ thể để hàn gắn. Tuy nhiên, Chính phủ Tokyo khẳng định: Thủ tướng Naoto Kan không có kế hoạch gặp người đồng cấp Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu tại Brussels (Bỉ) diễn ra ngày 4 và 5-10 tới. Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara cho biết, Tokyo không có bất kỳ hành động nào để sắp xếp đối thoại giữa lãnh đạo hai nước.

Cũng trong ngày 28-9, Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản ngừng can thiệp vào hoạt động bảo vệ các tàu cá trên vùng biển tranh chấp. Còn Bộ Ngoại giao Nhật Bản lặp lại phàn nàn về sự hiện diện của 2 tàu tuần tra ngư nghiệp Trung Quốc tại vùng biển này từ ngày 24-9. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku cho hay, 2 tàu tuần tra của Trung Quốc chưa xâm nhập vào lãnh hải quốc gia này nhưng Tokyo đã nhiều lần yêu cầu Bắc Kinh điều 2 tàu ra khỏi khu vực đang tranh chấp.

P.NGUYÊN
;
.
.
.
.
.