.

Trung - Nhật lại căng thẳng

.

Tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ tại cảng Ishigaki, Okinawa của Nhật Bản và vừa được phóng thích. (Ảnh: AP)
Tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ tại cảng Ishigaki, Okinawa của Nhật Bản và vừa được phóng thích. (Ảnh: AP)

Ngày 15-9, các nhà hoạt động Trung Quốc đã thúc giục biểu tình chống lại Nhật Bản trong căng thẳng mới nhất xung quanh vấn đề các đảo tranh chấp giữa hai nước.

Những kêu gọi biểu tình vào ngày 18-9 tới được đăng tải trên một website của Trung Quốc về nhóm đảo tranh chấp (phía Nhật gọi là đảo Senkaku, phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Tranh cãi lên đến đỉnh điểm hơn một tuần qua kể từ khi Nhật Bản bắt giữ Zhan Qixiong - thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc khi tàu này va chạm với tàu tuần tra của Nhật Bản hôm 7-9 ở ngoài khơi nhóm đảo tranh chấp. Hãng Reuters cho biết, phía Bắc Kinh yêu cầu Tokyo phải phóng thích Zhan Qixiong, trong khi 14 thủy thủ trên tàu cá đã được trả tự do vào ngày 13-9. Tàu cá và 14 thủy thủ này đã trở về cảng Shenhu của Trung Quốc vào sáng 15-9, nhưng riêng Zhan Qixiong có thể phải đối mặt với mức án 3 năm tù. Tuần trước, Bắc Kinh bày tỏ sự tức giận bằng việc hoãn kế hoạch đàm phán về nguồn khí tự nhiên trên Biển Đông Trung Quốc.

Theo Reuters, những kêu gọi biểu tình là dấu hiệu cho thấy căng thẳng có thể chuyển sang rạn nứt lớn hơn giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á. Một tuyên bố khác cũng thúc giục biểu tình ở Nam Kinh, phía Đông Trung Quốc. Báo Asahi dẫn nguồn tin của cảnh sát Bắc Kinh nói rằng, họ đang chuẩn bị khả năng biểu tình chống Nhật Bản tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 18-9 tới. Trong khi đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang thận trọng với bất kỳ cuộc biểu tình nào của công chúng. Tranh cãi về lãnh thổ lâu nay vẫn tồn tại và cản trở mối quan hệ Trung - Nhật. Các cuộc biểu tình chống Nhật đã diễn ra tại Thượng Hải, Bắc Kinh và các thành phố khác vào năm 2005 đã chuyển sang bạo lực.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong các cuộc đối thoại với Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh ngày 14-9, Trợ lý Ngoại trưởng Liu Zhenmin một lần nữa yêu cầu Tokyo phóng thích ngay lập tức thuyền trưởng tàu cá. Hãng Kyodo dẫn lời Đại sứ Nhật Bản Uichiro Niwa rằng, Bắc Kinh nên kiềm chế hành động có thể làm quan hệ hai nước trở nên xấu đi.

Động thái mới nhất của Trung Quốc là minh chứng cho thấy Bắc Kinh tiếp tục tạo áp lực để bảo đảm việc phóng thích vô điều kiện thuyền trưởng Zhan Qixiong, bất chấp những phàn nàn của Nhật Bản và cả việc Mỹ kêu gọi hai nước đối thoại để giải quyết tranh chấp. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley cho hay, Washington bày tỏ hy vọng có thể giải quyết tranh chấp trong hòa bình thông qua đàm phán Trung - Nhật. Còn Tokyo gọi tình hình hiện tại là sự đáng tiếc và phàn nàn việc Bắc Kinh hoãn các cuộc đàm phán về năng lượng.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.