.

Afghanistan nhận tiền mặt từ Iran

.

(ĐNĐT) - Ngày 25-10, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã thừa nhận rằng văn phòng của ông đã nhận tiền mặt từ Iran, nhưng đó là một phần của một quá trình “minh bạch”.

Tờ New York Times cho biết, tháng 8 vừa qua, vào cuối cuộc viếng thăm chính thức của ông Karzai đến Iran, một bao lớn chứa đầy tiền euro đã được Đại sứ Iran tại Afghanistan, Feda Hussein Maliki chuyển cho ông Daudzai, Chánh văn phòng Tổng thống Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (phải) và Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tại Kabul tháng 3-2010. Ảnh: Reuters 

Báo cáo trên dẫn lời giới chức Afghanistan và phương Tây cho rằng đó là một phần của một “dòng tiền bí mật và đều đặn của Iran nhằm mua chuộc sự trung thành của ông Daudzai và thúc đẩy các lợi ích của Iran tại dinh Tổng thống”.

Tuy nhiên, ông Karzai cho biết tiền đó không phải cho một cá nhân mà là để giúp đỡ hoạt động của văn phòng tổng thống.

Trong một một cuộc họp báo, ông phát biểu rằng nhiều nước cũng đã chuyển tiền cho Afghanistan theo cách này, kể cả Mỹ.

Hãng AFP dẫn lời ông rằng: “Chính phủ Iran từng hỗ trợ chúng tôi năm, sáu hoặc bảy trăm ngàn euro mỗi năm một hoặc hai lần. Đó là một món viện trợ chính thức".

Ông Karzai nói thêm rằng nhiều nước bạn bè đã chuyển tiền mặt để giúp văn phòng tổng thống và hỗ trợ các khoản chi tiêu… bằng nhiều cách khác nhau cho nhân viên văn phòng, và điều đó là minh bạch. Ông cho biết đây cũng là một chuyện ông từng thảo luận tại Trại David với Tổng thống Bush, không có gì khuất tất cả.

“Chúng tôi rất biết ơn người Iran đã giúp đỡ chúng tôi. Mỹ cũng đang làm như thế, họ đang cung cấp tiền mặt đến một vài văn phòng của chúng tôi”, ông nói.

Nhà Trắng lo ngại

Trước thông tin trên, Nhà Trắng ngày 25-10 tuyên bố thế giới "có lý do chính đáng để lo ngại" về ảnh hưởng của Iran tại Afghanistan, sau khi Tổng thống Hamid Karzai thừa nhận đã nhận tiền từ Tehran.

Phát biểu trước báo giới tại Washington, Phó phát ngôn viên Nhà Trắng Bill Burton cho biết chính quyền Mỹ đã xem xét báo cáo về các khoản chi cho Chánh Văn phòng Tổng thống Afghanistan.

Ông Burton khẳng định Mỹ và cộng đồng quốc tế có lý do để lo ngại khi Iran đang tìm mọi cách gây ảnh hưởng tiêu cực đến Afghanistan.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley bày tỏ hoài nghi về động cơ thực sự của Iran trong việc hỗ trợ tài chính cho Afghanistan.

Quang Hiển (Theo BBC, AFP, TTXVN)

;
.
.
.
.
.