.

Bắt nữ nghi phạm cài bom trên máy bay đến Mỹ

.

(ĐNĐT) - Các lực lượng an ninh Yemen đã bắt giữ một nữ sinh viên y khoa bị nghi ngờ đã cài bom vào hai kiện hàng trên các máy bay từ Dubai và Anh đến Mỹ ngày 29-10.

Sinh viên này bị bắt giữ tại nhà ở thủ đô Sanaa của Yemen, sau khi chính quyền lần ra đầu mối qua số điện thoại mà cô ta để lại tại hãng vận tải. Ngoài ra, mẹ của cô ta cũng bị bắt giữ.

Ảnh của hãng tin Emirates News Agency (WAM) cho thấy bên trong của gói hàng gởi đến Mỹ được cảnh sát Dubai công bố. Ảnh: AFP

Theo AFP, giới chức an ninh cho biết, thiếu nữ người Yemen được mô tả là một sinh viên y khoa và là con gái của một kỹ sư dầu mỏ, đã bị bắt tại nhà ở ngoại ô thủ đô Sanaa. Luật sư của cô gái cho biết, mẹ cô cũng bị bắt nhưng bà không phải là nghi can chính.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, thiết bị tại Anh tìm thấy trên một máy bay chở hàng đến Mỹ được thiết kế để cho nổ trên máy bay. Hai gói hàng được ghi địa chỉ đến các cơ sở tôn giáo tại khu vực Chicago.

Cả hai quả bom được phát hiện hôm 29-10 rõ ràng được nhét vào các hộp mực máy in. 

Ông Cameron cho biết, chính quyền nước này đã lập tức cấm các kiện hàng đến hoặc quá cảnh nước Anh từ Yemen và đang xem xét các bước tiếp theo.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere đã đảm bảo rằng “sẽ không còn chuyến bay chở hàng nào từ Yemen được đến Đức.”

Trong khi các chi tiết về thiết bị gây nổ tại Anh chưa được công bố thì cảnh sát Dubai cho biết, quả bom bị bắt giữ tại nước này đã được “chuẩn bị bằng một cách thức chuyên nghiệp và được trang bị một mạng điện gắn với một sim điện thoại di động.”

Rafi Ron, một chuyên gia tư vấn an ninh hàng không của chính phủ Mỹ cho biết, các máy bay chở hàng hiện đang chịu ít kiểm soát an ninh hơn các máy bay chở khách và điều đó giờ cần phải được thay đổi.

Quang Hiển (Theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.