.

Bầu cử quốc hội Afghanistan: 1,3 triệu phiếu không hợp lệ

.

Mô tả ảnh.

Khoảng 40% cử tri tham gia bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử gian lận tràn lan

(ĐNĐT) - Ngày 20-10, Ủy ban bầu cử Afghanistan cho biết đã hủy 1,3 triệu phiếu của cuộc bầu cử hạ viện vào tháng trước do tình trạng gian lận và vi phạm các quy tắc khác.

Số phiếu bất hợp lệ chiếm khoảng ¼ của gần 5,6 triệu phiếu đã bỏ trong cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 18-9. Khoảng 40% cử tri đã đi bỏ phiếu tại cuộc bầu cử lần này.

Phải mất vài tuần nữa trước khi công bố kết quả cuối cùng bởi vì giới chức còn phải điều tra lại hơn 200 ứng cử viên với tội gian lận. Ủy ban Dân nguyên bầu cử do LHQ ủng hộ hiện đang điều tra 4.000 đơn kiện chính thức.

Fazil Ahmad Manaw, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử độc lập Afghanistan (IEC) cho biết: “Số người đi bầu cử khoảng 5,6 triệu người, số phiếu hợp lệ chừng 4,2 triệu, và số phiếu không hợp lệ khoảng 1,3 triệu”.

Phóng viên của BBC tại Kabul, Paul Wood cho rằng, mặc dù tất cả những điều này đã xảy ra, có lẽ cộng đồng quốc tế cũng sẽ không lên án một cách mạnh mẽ. Vấn đề cốt lõi hiện nay là việc tổ chức thành công cuộc bầu cử sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự ổn định của đất nước Afghanistan.

Cho dù kết của cuộc bầu cử thế nào đi nữa, thì vị trí của ông Karzai sẽ không bị đe dọa.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, các phiến quân Taliban đã đe dọa khắp nơi đối với cử tri và ngăn cản họ đi bỏ phiếu.

Phóng viên BBC cho biết, NATO và cộng đồng quốc tế sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử này và vì thế cuộc bầu cử sẽ được đánh giá là thành công.

Quang Hiển (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.