.

Chile giải cứu 33 thợ mỏ

.

Lần lượt từng thợ mỏ được đưa lên mặt đất trong niềm vui và nước mắt của những người thân cũng như cả nước Chile. Tổng thống Sebastian Pinera gọi cuộc giải cứu là một phép màu.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Sebastian Pinera ôm hôn Florencio Avalos, thợ mỏ đầu tiên được giải cứu. (Ảnh: AP)

Trở về sau 69 ngày

Trong 13 tiếng đồng hồ đầu tiên, đến đầu giờ chiều 13-10 (giờ địa phương), 16 người đã được giải cứu. Tổng thống Sebastian Pinera đã ôm lấy Florencio Avalos, người đầu tiên trong nhóm 33 thợ mỏ được đưa lên mặt đất. Hàng trăm bong bóng đủ màu sắc được thả lên trời trong tiếng hô vang tên Chile: “Chi! Chi! Chi! Le! Le! Le!”. Một tiếng đồng hồ sau, ông Pinera chào đón người thợ thứ hai - Mario Sepulveda Espina. Đeo kính đen để bảo vệ mắt, Avalos và Espina được đưa ngay vào trạm theo dõi và hồi phục sức khỏe. Vợ của Avalos và Bairon - cậu con trai 7 tuổi - đã òa khóc khi nhìn thấy người chồng, người cha thân yêu trở về. Còn Espina cũng ôm vợ trong niềm vui khôn xiết.

Một giờ sau, thợ mỏ thứ ba Juan Illanes được giải cứu. Thợ thứ tư là Carlos Mamani - người Bolivia - được kéo lên; rồi đến thợ mỏ 19 tuổi Jimmy Sanchez và Osman Isidro Araya, Jose Ojeda, Claudio Yanez. Người thứ chín là thợ mỏ già nhất và nhiều kinh nghiệm nhất Mario Gomez, 63 tuổi. Gomez đã gắn bó với nghề khai mỏ từ năm 12 tuổi và nay bị nhiễm bụi silic - bệnh ung thư phổ biến đối với thợ mỏ. Tất cả người thân của họ và cả đất nước Chile vỡ òa trong niềm vui và nước mắt.

33 thợ mỏ đã bị kẹt trong lòng đất khi mỏ San Jose gần thành phố Copiapo, cách thủ đô Santiago hơn 700km về phía Bắc, bị sập ngày 5-8 vừa qua. Chiến dịch giải cứu bắt đầu lúc 23 giờ 18 ngày 12-10 (9 giờ 18 ngày 13-10, giờ Việt Nam). Theo AP, việc đưa 33 thợ mỏ lên mặt đất dự kiến kéo dài 48 tiếng.

Phép màu

Phát biểu sau khi Avalos lên mặt đất, Tổng thống Pinera nói rằng, cuộc giải cứu là một phép màu nhưng ông khẳng định vẫn còn “đường dài phía trước”. Ông nói rằng, cả đất nước Chile đang hoàn tất điều thần kỳ này nhờ niềm tin cùng sự lan truyền sức mạnh và hy vọng. Nhà lãnh đạo Chile đã cảm ơn các thợ mỏ kiên cường, những người tham gia cứu hộ và những người dân Chile đã không từ bỏ hy vọng. “Đêm nay là một đêm tràn đầy cảm xúc và hạnh phúc”, Tổng thống Pinera nói. Trong khi đó, Bộ trưởng Mỏ Laurence Golborne cố ngăn nước mắt vì xúc động. Ông Pinera đã có mặt tại hiện trường khi cuộc giải cứu bắt đầu, gửi gắm niềm hy vọng và tin tưởng của thân nhân những người mắc kẹt 69 ngày trong lòng đất cũng như của 17 triệu người dân tại đất nước Nam Mỹ này.

Mô tả ảnh.
 Khoang mang tên Phượng Hoàng được đưa xuống giếng cứu hộ.

Việc giải cứu tại mỏ vàng và đồng San Jose được coi là chưa từng có trong lịch sử khai thác mỏ thế giới. Avalos được chọn là người đầu tiên lên mặt đất bởi tình trạng sức khỏe của anh tốt nhất. CNN cho biết, trong suốt 69 ngày qua, Avalos đã quay lại toàn bộ hình ảnh của các đồng nghiệp để gửi lên cho các chuyên gia cứu hộ và người thân trên mặt đất. Đội cứu hộ sẽ là những người cuối cùng rời khỏi khu mỏ.

Manuel Gonzales, nhân viên đầu tiên trong nhóm cứu hộ gồm 5 người đã được đưa xuống lòng đất bằng một cabin, đi qua địa đạo thẳng đứng mới khoan dài 622m, trong đó có 96m được lắp đường ống sắt. Chiếc cabin đặc biệt mang tên Phượng Hoàng, nặng 400kg, được neo bằng hệ thống cáp 800kg qua hệ thống ròng rọc thực hiện quãng đường ước tính 50km để đưa toàn bộ thợ mỏ lên mặt đất.

Tại thủ đô Santiago, hàng trăm người đã bật khóc khi theo dõi cuộc giải cứu qua một màn hình lớn đặt ở quảng trường. Khắp thế giới, nhiều người cũng hồi hộp hướng về Chile qua truyền hình. Các nhân viên cứu hộ và Tổng thống Pinera cùng nhau hát quốc ca trên khu hầm mỏ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ PJ Crowley đã gọi cuộc giải cứu là ngoạn mục. Cả 33 thợ mỏ đã sống sót dưới lòng đất lâu nhất trong lịch sử tai nạn hầm mỏ trên thế giới.

Mô tả ảnh.
Jeff Hart chia sẻ niềm vui với Elizabeth Segovia, người thân của một thợ mỏ. (Ảnh: AP)
Jeff Hart trở thành người hùng

Đang khoan giếng nước cho quân đội Mỹ ở Afghanistan, Jeff Hart nhận được cuộc gọi từ cấp trên phải đến Chile để giải cứu các thợ mỏ. Ông phải mất tới 33 ngày đi chân trần, khoan liên tục mới tìm được đường hầm mới tiếp cận các thợ mỏ.

Hart cho biết, tim ông tưởng như ngừng đập vì cảm nhận được âm thanh ngay trước khi mũi khoan T130 chạm đến hầm trú ẩn của các thợ mỏ bị mắc kẹt trong lòng đất vào ngày 9-10. Các quan chức Chính phủ Chile đã ca ngợi vai trò trung tâm của Hart trong cuộc giải cứu.

Sau khi mỏ khai thác vàng và đồng San Jose bị sập, Chính phủ Chile đã yêu cầu công ty khai thác mỏ nhà nước Codelco tham gia cứu hộ. Codelco kêu gọi sự giúp đỡ của Geotec Boyles Bros - công ty mỏ liên doanh Mỹ và Chile. Hart là một trong những thợ khoan dày dạn kinh nghiệm được huy động.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.