.

EU đối phó thảm họa bùn đỏ

.

Các nhà chức trách đang lo ngại nguy cơ đợt bùn đỏ thứ hai sẽ xảy ra nếu hồ chứa nước bị vỡ. Các chuyên gia của Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu tìm cách đối phó với thảm họa bùn đỏ - thảm họa sinh thái lớn nhất trong lịch sử chế biến quặng bôxít và alumin khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, đồng thời hủy hoại nhiều khu vực rộng lớn ở Hungary.

Mô tả ảnh.
Việc xây dựng khẩn cấp đập ngăn cơn lũ bùn đỏ thứ hai dự kiến hoàn thành ngày 12-10. (Ảnh: Getty Images)

BBC cho biết, đội bảo vệ công dân làm việc sẽ phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng và xác định những nguy cơ hơn nữa có thể xảy ra. Mối quan tâm chính là làm sao để giảm thiểu tác động của vết nứt mới ở phía Bắc của hồ chứa bùn mà các nhà chức trách cho rằng không thể tránh khỏi. Theo yêu cầu đặc biệt của Hungary, các chuyên gia EU đang tìm hiểu về tác hại của bùn đỏ với môi trường và sức khỏe khi loại bùn độc này đã bao phủ khoảng 40km2, bao gồm nhiều thị trấn, làng mạc. 

Khoảng 1 triệu m3 chất thải hóa học đã tràn ra từ hồ chứa nước ở nhà máy nhôm vào các ngôi làng, gây ô nhiễm nguồn nước và một nhánh sông Danube ngày 4-10, làm ít nhất 7 người thiệt mạng, 150 người khác bị thương. Vấn đề đặt ra nữa trong lúc này là lo ngại về nguy cơ vỡ hồ chứa dẫn đến một đợt bùn đỏ thứ hai sẽ tấn công vào các ngôi làng ở Kolontar và các con sông lân cận. Bộ trưởng Môi trường Hungary Zoltan Illes cho biết: “Việc vỡ hồ chứa có thể xảy ra hôm nay, ngày mai, hay một ngày sau đó”. Chính phủ Hungary đang huy động 4.000 người cùng 300 thiết bị, máy móc đắp con đập dài 600m, rộng 5m, cao 7m và hy vọng sẽ hoàn thành “bức tường khẩn cấp” này vào hôm nay (12-10) nhằm bảo vệ các ngôi làng từng bị bùn đỏ tràn qua.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn của Cơ quan Thảm họa Tibor Dobson cho hay, những người dân sơ tán vẫn chưa thể trở về nhà, ngay cả khi con đập được hoàn tất. Thị trấn Devecser với 5.400 người dân sinh sống vẫn đặt trong tình trạng báo động đỏ. Chính phủ Hungary đã phải tổ chức cuộc họp khẩn cấp để bàn giải pháp đối phó với thảm họa. Thủ tướng Viktor Orban hôm qua cũng thông báo với các nghị sĩ về kế hoạch của chính phủ. Ông Orban thậm chí mô tả cơn lũ bùn đỏ này là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất mà Hungary phải gánh chịu.

Chính phủ Hungary hiện bắt đầu điều tra vụ việc và xem xét các cáo buộc hình sự chống lại MAL Rt., công ty sản xuất và kinh doanh bôxit - nhôm của Hungary chứa chất thải công nghiệp gọi là bùn đỏ. Các xét nghiệm tại hiện trường trước đó đã xác định bùn đỏ chứa hàm lượng độc chất có nguy cơ rất cao là thạch tín và thủy ngân. Bộ trưởng Môi trường Zoltan Illes cho hay, luật về môi trường của Hungary quy định bùn đỏ và chất độc nhưng luật lại được nới lỏng sau khi quốc gia này gia nhập EU vào năm 2004. Đối mặt với mức phạt 97,3 triệu USD xung quanh thảm họa sinh thái này, MAL Rt. khẳng định sẵn sàng bồi thường để nhận trách nhiệm về cơn lũ bùn. Người phát ngôn môi trường của EU Joe Hennon cho rằng, Liên minh cần tuân thủ các quy định nghiêm khắc về môi trường, nhưng riêng luật pháp Hungary phải chặt chẽ hơn nữa để tránh một thảm họa tương tự trong tương lai.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.