.

Giải cứu thành công 33 thợ mỏ: Những người hùng trở về

.
Đất nước Chile tràn ngập hạnh phúc và nước mắt khi việc giải cứu 33 thợ mỏ thành công mỹ mãn. Lần lượt từng người đã lên mặt đất sau 69 ngày trong hầm tối. Đêm 13-10 (7 giờ 54 phút ngày 14-10, giờ Việt Nam), Luis Urzua là thợ mỏ cuối cùng lên mặt đất. Rồi 6 nhân viên cứu hộ, trong đó có đội trưởng Manuel Gonzalez, lên mặt đất an toàn, kết thúc chiến dịch giải cứu khiến cả thế giới dõi theo. Cuộc giải cứu thần kỳ ở Chile được hoàn tất trong 22 giờ, 37 phút - sớm hơn vài giờ so với dự kiến. Cả nước Chile vui mừng. Thế giới cũng vỡ òa hạnh phúc.
Mô tả ảnh.
Tổng thống Sebastian Pinera (phải) chào đón Victor Segovia - thợ mỏ thứ 15 được đưa lên mặt đất. Ảnh: Reuters
 
Chinh phục thế giới

Khi Luis Urzua bước ra khỏi chiếc lồng Phượng Hoàng, ở khắp nơi, từ hầm mỏ San Jose cho đến thủ đô Santiago, tiếng vỗ tay, tiếng còi, tù và vang lên, những giọt nước mắt cũng lăn dài trên má. Urzua ôm lấy Tổng thống Chile Sebastian Pinera và nói rằng, những đồng nghiệp của ông đã chiến thắng hoàn cảnh khó khăn nhất. “Chúng ta đã làm được những gì mà cả thế giới đang chờ đợi”, Urzua nói. Nhà lãnh đạo Pinera còn mô tả thợ cả Urzua là đội trưởng vĩ đại và sau đó ông dẫn đầu đám đông hát vang quốc ca Chile.

Mô tả ảnh.
Luis Urzua - người cuối cùng lên mặt đất - chia sẻ niềm vui cùng Tổng thống Sebastian Pinera (bìa phải).   Ảnh: AP
 
Gia đình, bạn bè của các thợ mỏ cùng hàng trăm người dân đã tập trung ở thủ đô Santiago, vẫy cờ và ăn mừng trong tiếng hò reo chào đón những người hùng trở về. Gần thành phố Copiapo, khoảng 3.000 người theo dõi cuộc giải cứu qua một màn hình lớn ở quảng trường. Họ hồ hởi vẫy cờ Chile và thổi kèn vuvuzela. Hãng AP dẫn lời Maria Guzman - người dân ở Copiapo - khẳng định: “Tất cả thợ mỏ là những anh hùng của chúng ta”. Belgica Ramirez - một người thân của thợ mỏ Mario Gomez - chia sẻ với hãng AFP: “Cuộc sống mới sẽ bắt đầu”.
 
Phía trên hầm mỏ, 33 quả bóng được trang trí đỏ - trắng và xanh, màu cờ của Chile, đã được thả lên trời. 33 thợ mỏ trở lại với thế giới với những lời hứa hẹn về công việc và tiền bạc cũng như danh tiếng chờ đợi họ. Công việc khai mỏ vàng và đồng đầy rủi ro vốn mang lại cho họ mức lương 1.600 USD/tháng. Tổng chi phí cho hoạt động giải cứu từ 10 đến 20 triệu USD. Theo AP, vụ sập mỏ vàng và đồng San Jose ngày 5-8 vừa qua khiến hầm mỏ 125 năm tuổi này cần được kiểm tra về an toàn. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân tai nạn là do mỏ hoạt động quá tải và vi phạm các quy định an toàn. Tổng thống Pinera nói rằng, mỏ San Jose sẽ không bao giờ hoạt động trở lại nữa.

Bộ trưởng Y tế Jaime Manalich cho biết, một số thợ mỏ xuất viện vào đêm 14-10, sớm hơn dự kiến. Nhưng nhiều người không thể ngủ được bởi họ muốn chuyện trò với người thân. Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo khác trên thế giới như Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Giáo hoàng Benedict XVI… đã gửi thông điệp chúc mừng và nói rằng, sự sống sót của các thợ mỏ thật sự ấn tượng.
 
Huy động tối đa nguồn lực

Chính phủ Chile đã huy động mọi nguồn lực trong nước và nước ngoài cho cuộc giải cứu. Công ty Schramm ở Chester, bang Pennsylvania (Mỹ) đã cung cấp máy khoan T130 để khoan giếng đưa khoang Phượng Hoàng xuống lòng đất. Bên cạnh đó còn có sự tham gia quan trọng của Công ty mỏ Nhà nước Chile Codelco. Không những thế, mắt kính và các thiết bị cho thợ mỏ được những công ty công nghệ cao ở Oakley, California (Mỹ) chuẩn bị. Trong khi đó, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cử các chuyên gia đến để hỗ trợ nhóm giải cứu…

Mô tả ảnh.
Quảng trường ở thành phố Copiapo vỡ òa trong niềm hạnh phúc.  Ảnh: Reuters
 
Tổng thống Pinera cho rằng, trong sự kiện giải cứu thần kỳ này, đất nước Chile đoàn kết và mạnh hơn bao giờ hết, đồng thời quốc gia của ông cũng được ngưỡng mộ hơn và trở nên giá trị hơn trên toàn thế giới. “Sự thống nhất, tin tưởng, chân thành và tình đoàn kết của người Chile trong 69 ngày qua làm chúng ta thật sự tự hào”. Ông Pinera khẳng định.

Luis Urzua, thợ mỏ thứ 33 lên mặt đất, chính là người giúp các đồng nghiệp bình tĩnh trong suốt 17 ngày đầu tiên. Người thợ 54 tuổi này cũng là người đầu tiên liên lạc được với thế giới bên ngoài vào ngày 22-8, tức sau 17 ngày các thợ mỏ bị kẹt trong lòng đất. Ông Urzua đã chia từng hộp cá ngừ để giúp các đồng nghiệp tồn tại cho đến khi bắt liên lạc được với mặt đất để tiếp nhận nước khoáng, thức ăn lỏng và thuốc. Mỗi ngày, 33 thợ mỏ chỉ nhấp chút sữa và ăn vài miếng cá ngừ cầm hơi.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.