.

Hạ viện Mỹ trừng phạt đồng Nhân dân tệ

.
Với 384 phiếu thuận và 79 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 29-9 đã thông qua dự luật cho phép trừng phạt Trung Quốc và các nước khác nếu những quốc gia này duy trì giá trị tiền tệ gây bất lợi cho Mỹ. 

Mô tả ảnh.
Việc kiềm giá đồng Nhân dân tệ đã làm hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn ở Mỹ. Ảnh: AP
Dự luật trên cho phép áp đặt thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ những nước cố tình ấn định tỷ giá đồng nội tệ thấp một cách giả tạo so với đồng USD. Với việc bỏ phiếu thông qua dự luật trên, Hạ viện chuyển lên Thượng viện Mỹ thông điệp về giải pháp cho vấn đề này. Thượng viện đang được kỳ vọng sẽ có động thái tương tự sau khi diễn ra bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội vào đầu tháng 11 tới.

Những người ủng hộ nói rằng, dự luật sẽ cho phép Chính phủ của Tổng thống Barack Obama gây áp lực buộc Trung Quốc nhanh chóng điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ (NDT), vốn bị Washington coi là định giá không công bằng. Washington còn lên án việc kiềm giá đồng NDT là nguyên nhân khiến hơn 2 triệu người Mỹ mất việc làm trong các ngành sản xuất ở đất nước này suốt thập niên qua, đồng thời gây thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Cũng theo những người ủng hộ, động thái của Hạ viện Mỹ gửi thông điệp mạnh mẽ đến Bắc Kinh rằng, Washington sẽ không cho phép tồn tại tỷ giá đồng NDT như hiện nay. Đây là một trong những phản ứng của Washington chống lại Bắc Kinh mạnh mẽ nhất trong nhiều năm qua. 

Dự luật được thông qua trong lúc các nghị sĩ hối hả hoàn thành nốt công việc của mình để tham gia các chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ. Các kết quả thăm dò mới đây cho thấy, vấn đề kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 9,6% là mối quan tâm hàng đầu của cử tri.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, trong 20 năm qua, thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc đi từ 5 tỷ USD/năm lên 5 tỷ USD/tuần. Theo thống kê, riêng tháng 6 vừa qua, thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lên đến 26,2 tỷ USD - mức thâm hụt lớn nhất trong một tháng kể từ tháng 10-2008. Các nhà sản xuất của Mỹ cho rằng, việc đồng NDT của Trung Quốc được định giá thấp hơn 40% giá trị thực tế so với đồng USD. Do đó, hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn và cạnh tranh hơn ở Mỹ, trong khi hàng hóa Mỹ lại đắt hơn ở Trung Quốc. Theo nhận định của Washington, điều này đã tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho các công ty của Trung Quốc và gây tổn hại đến các công ty Mỹ. Bà Pelosi yêu cầu Quốc hội hành động để bảo vệ việc làm cho người Mỹ và khẳng định: Các nhà lập pháp Mỹ hiểu tầm quan trọng của mối quan hệ song phương với Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực nhưng cần buộc Bắc Kinh tuân thủ các quy định.

Dự luật này vẫn còn phải chờ Thượng viện Mỹ thông qua và Tổng thống Barack Obama cũng chưa chính thức tuyên bố lập trường về việc ông có ủng hộ trừng phạt đồng NDT hay không. Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc ngay lập tức phản đối dự luật trên và nói rằng Mỹ không thể áp đặt các biện pháp bảo hộ mậu dịch như thế. Trong một tuyên bố ngày 30-9, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Yao Jian nhấn mạnh: Biện pháp này không phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới, cũng không giải quyết được thâm hụt thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.