.

Haiti: Hơn 250 người chết do dịch tả

.

Mô tả ảnh.
Bệnh nhân dịch tả tại bệnh viện phía Bắc thủ đô Port-au-Prince. (Ảnh: Getty Images)
Nigel Fisher - điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Haiti - cho biết, đã có 253 người chết do dịch tả ở Haiti, và dịch bệnh sẽ lan rộng hơn nữa.

Một người phát ngôn của LHQ Imogen Wall nói với đài CNN rằng, việc xác định 5 trường hợp nhiễm dịch tả ở thủ đô là “sự phát triển rất lo lắng”. Hiện các quan chức y tế cộng đồng tiếp tục giữ cho dịch không bùng phát khắp Port-au-Prince, trong khi hàng chục ngàn người vẫn đang sống trong các lều tạm sau trận động đất kinh hoàng 7 độ richter hồi tháng 1 vừa qua.

Theo Bộ Y tế Haiti, con số 253 người chết do dịch tả và 3.015 người mắc bệnh, hầu hết ở Artibonite - phía Bắc thủ đô, cho thấy dịch đang lan nhanh chóng, nhưng thành phố Port-au-Prince có thể vẫn an toàn. Imogen Wall khẳng định: 5 trường hợp mắc bệnh tại Port-au-Prince do mang mầm bệnh ở Artibonite không có nghĩa là dịch tả đang lan ở thủ đô. Những người này từ Artibonite đến thành phố chính của Haiti và được phát hiện mắc dịch tả trong thời kỳ ủ bệnh.

Nigel Fisher cho rằng cần phải chuẩn bị một dịch bệnh nghiêm trọng mặc dù không ai hy vọng điều này xảy ra. LHQ, Chính phủ Haiti cùng các đối tác viện trợ đang nỗ lực khống chế dịch. Song, điều này liên quan đến việc thiết lập các trung tâm điều trị dịch tả nhằm cách ly bệnh nhân tại 2 địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất: Artibonite và thủ đô Port-au-Prince. Trong khi đó, tại Port-au-Prince có đến 1,3 triệu nạn nhân của động đất đang sống tạm bợ trong các khu lều thiếu điều kiện vệ sinh.               

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.