.

Hàn Quốc cảnh báo đe dọa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

Kim Tae-hyo, cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc, ngày 6-10 cho rằng, mối đe dọa về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã tiến đến “mức vô cùng nguy hiểm”. Bình luận này được đăng tải trên báo JoongAng Ilbo.

Theo hãng AP, hiện chưa rõ nhận định của ông Kim Tae-hyo, Thứ trưởng An ninh quốc gia có dựa trên nguồn tin tình báo gần đây hay không. Song, phát biểu của ông Kim Tae-hyo được đưa ra sau một báo cáo vào tuần trước của Viện Khoa học và An ninh quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ), dẫn những hình ảnh vệ tinh ngày 29-9 cho thấy hoạt động xây dựng mới ở khu vực xung quanh lò phản ứng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ông Kim Tae-hyo cũng đã xác nhận với hãng tin AP rằng, ông đã phát biểu như trên tại một diễn đàn ở Đông Bắc Á. Theo vị quan chức an ninh này, đe dọa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang leo thang và hiện tiến đến mức cực kỳ nguy hiểm. Ông Kim Tae-hyo cho biết, quốc gia miền Bắc đang hoạt động không chỉ sản xuất plutonium cho cơ sở hạt nhân Yongbyon mà còn cho các cơ sở làm giàu hạt nhân cao ở những nơi khác trên đất nước này.

Hàn Quốc cùng Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã tiến hành đàm phán với CHDCND Triều Tiên từ năm 2003 để giải giáp hạt nhân mà họ xem là mối đe dọa cho an ninh khu vực. Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên đã rút khỏi đàm phán 6 bên vào năm ngoái trong lúc cộng đồng quốc tế quan ngại xung quanh vụ thử tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng, nhưng quốc gia này cho rằng đây là vụ phóng vệ tinh.                
 
PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.