.

Hàn Quốc viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng

.
Hàn Quốc chuẩn bị gửi 5.000 tấn lương thực cho các nạn nhân lũ lụt ở CHDCND Triều Tiên. Đây là chuyến tàu lương thực nhân đạo đầu tiên của Hàn Quốc đến quốc gia láng giềng kể từ khi Chính phủ bảo thủ, thân Mỹ lên nắm quyền ở Seoul vào đầu năm 2008.

Mô tả ảnh.
Các nông dân chuẩn bị vụ mùa lúa ở tỉnh Bắc Hwanghae, CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: AFP)
Ngày 25-10, một tàu chở 5.000 tấn gạo đã rời cảng Gunsan để đến thành phố Đơn Đông của Trung Quốc, gần biên giới với CHDCND Triều Tiên. Theo đó, các xe tải của Trung Quốc sẽ chuyển gạo đến nạn nhân lũ lụt ở thành phố Sinuiju, phía Tây Bắc CHDCND Triều Tiên vào tháng 11 tới. Cùng ngày, một tàu khác mang theo 3 triệu hộp mì ăn liền cũng rời cảng Incheon để đến Đơn Đông. Ngoài ra, xi-măng cùng thuốc men sẽ được gửi đến CHDCND Triều Tiên vào tháng 12 tới.

Lũ lụt đã gây thiệt hại nặng nề cho đất nông nghiệp, nhà ở và các công trình công cộng ở Sinuiju hồi tháng 8 vừa qua. Theo Hội Chữ thập đỏ Seoul, ước tính từ 80.000-90.000 người bị ảnh hưởng lũ lụt và 5.000 tấn gạo này có thể nuôi sống khoảng 100.000 người trong 100 ngày.

Hãng AP dẫn lời Kim Yong-hyun, chuyên gia về CHDCND Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul cho rằng, động thái của Hàn Quốc là phản ứng đối với các biện pháp hòa giải của Bình Nhưỡng, đồng thời đây là sự khởi đầu nhỏ nhưng ý nghĩa đối với quốc gia miền Bắc.

Trong thập niên qua, Hàn Quốc vốn là “mạnh thường quân” chính của CHDCND Triều Tiên trước khi Tổng thống Lee Myung-bak ngừng việc hỗ trợ vô điều kiện này. Hai người tiền nhiệm của ông Lee trong khi tìm kiếm hòa giải với Bình Nhưỡng đã gửi khoảng 300.000-400.000 tấn gạo cho miền Bắc hằng năm. Chuyến tàu chở gạo gần đây nhất của Hàn Quốc đến CHDCND Triều Tiên thực hiện vào tháng 12-2007. Tuy nhiên, khi nhậm chức, Chính phủ của ông Lee không những ngừng việc viện trợ này mà còn kiên quyết cắt giảm giao dịch thương mại với Bình Nhưỡng, nhất là sau vụ đắm tàu Cheonan mà Seoul cáo buộc người láng giềng ở miền Bắc là thủ phạm.

Thực tế, 2 miền Triều Tiên vẫn duy trì tình trạng chiến tranh, chứ không có thỏa thuận hòa bình, kể từ sau khi cuộc chiến liên Triều 1950-1953 kết thúc. Tuy nhiên gần đây, quan hệ trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu tan băng, với việc Bình Nhưỡng thực hiện hàng loạt cử chỉ hòa giải như phóng thích tù nhân Hàn Quốc và Mỹ để đổi lấy việc nối lại các dự án chung bị đình trệ. Trong lúc đó, vào tháng trước, Hàn Quốc đã cam kết sẽ gửi 10 tỷ won (8,5 tỷ USD) viện trợ lũ lụt cho miền Bắc.

Theo ông Kim Yong-hyun, dấu hiệu hòa giải mới đây nhất của CHDCND Triều Tiên cho thấy, nước này cần viện trợ để phục hồi sau lũ lụt. Chính phủ Bình Nhưỡng cũng muốn tạo sinh kế cho người dân nhằm giữ ổn định xã hội trong lúc nhà lãnh đạo Kim Jong-il đang tiến đến việc chuyển giao quyền lực cho con trai, Đại tướng Kim Jong-un.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.