.

Hoàn tất chiến dịch giải cứu kỳ diệu: 33 thợ mỏ đã lên mặt đất an toàn

.

(ĐNĐT) - Chiến dịch giải cứu 33 thợ mỏ Chile đã hoàn tất và tất cả đều được đưa lên mặt đất an toàn trong khoang cứu hộ mang tên Phượng Hoàng.

> Hình ảnh giải cứu 33 thợ mỏ

> Video: đường đi của khoang cứu hộ Phượng hoàng

luis1_AP.jpg

Luis Urzua, người thợ mỏ cuối cùng được đưa lên mặt đất an toàn. Ảnh: AP

Tất cả 33 thợ mỏ bị kẹt dưới lòng đất tại mỏ vàng và đồng ở Chile trong 69 ngày qua đã được cứu sống trong một khoang cứu hộ đặc biệt vào ngày 13-10. Đây là một câu chuyện kỳ lạ về sự sống sót mà nhiều người gọi là điều kỳ diệu.

Luis Urzua, 54 tuổi, là chỉ huy ca làm việc vào lúc mỏ sụp đổ, lại là người cuối cùng được đưa lên mặt đất trong khoang cứu hộ mang tên Phượng Hoàng với hành trình gần 700 mét từ dưới lòng đất. 

Tổng thống Chile Sebastian Pinera (phải) hát quốc ca cùng với thợ mỏ cuối cùng được giải cứu. Ảnh: Reuters

.

Video clip cuộc giải cứu kỳ diệu. (Nguồn: CNN)

Trên toàn đất nước Chile, một nỗi hân hoan đã tràn ngập khi ông lên đến mặt đất trước sự chào đón nồng nhiệt như đối với một người anh hùng tại khu mỏ vàng-đồng San Jose, trong sa mạc Acatama, phía bắc Chile.

Urzua cười rạng rỡ khi một đám đông vui mừng reo hò, khóc và vẫy những lá cờ Chile. Toàn bộ những người thợ mỏ đã lập một kỷ lục thế giới mới về kỳ tích sống sót dưới lòng đất do sập hầm mỏ.

Các nhân viên cứu hộ đã mở cửa khoang cứu hộ và ôm hôn Urzua, người từng nài nỉ suốt hành trình cứu hộ rằng mình sẽ không rời khỏi đó cho đến khi tất cả những thợ mỏ khác được cứu hộ an toàn. Giờ đây, tất cả đã bình an nhờ một chiến dịch giải cứu được chuẩn bị một cách tỉ mỉ và hoạt động nhanh hơn và trơn tru hơn người ta tưởng.

Giờ đây, những nhân viên cứu hộ, những người đã đi xuống đường cứu nạn để giúp đỡ đưa họ lên, phải trở lại mặt đất trong lồng cứu hộ Phượng Hoàng.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.