.

Hơn 1 triệu người Pháp xuống đường

Khoảng 1,1 triệu người Pháp được cho là xuống đường biểu tình trong ngày thứ 7 (ngày 20-10, giờ địa phương) đình công toàn quốc nhằm phản đối kế hoạch cải cách hưu trí của Chính phủ.

CNN cho biết, các nghiệp đoàn ước tính số người tham gia biểu tình trong ngày 20-10 là 3,5 triệu người. Chính phủ Pháp đang nỗ lực gia tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 62 tuổi và thực hiện các thay đổi khác trong hệ thống hưu trí. Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách hưu trí, bất chấp biểu tình trên khắp cả nước làm ảnh hưởng đến các trường học và việc cung cấp nhiên liệu. Theo Bộ Giáo dục Pháp, việc biểu tình đã khiến 379 trường học phải đóng cửa. Trong khi đó, một số sinh viên ở thủ đô Paris cho hay, họ đang lo lắng về việc không thể tìm được việc nếu cứ trông chờ vào kế hoạch tạo việc làm của Chính phủ trong 2 năm tới.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, nhân vật chính trong kế hoạch đối phó với thâm hụt ngân sách, khẳng định việc cải cách là điều thiết yếu và Pháp sẽ thực hiện động thái này. Các nhà chức trách đã yêu cầu một số kho nhiên liệu ở phía Tây nước Pháp phải mở cửa trở lại để bảo đảm việc cung cấp khí đốt. Bộ trưởng Nội vụ Brice Hortefeux dọa sẽ triển khai cảnh sát để ngăn chặn những người biểu tình đốt ô-tô, gây ra cảnh hỗn loạn trên khắp đất nước. Ông Hortefeux cho biết, hơn 1.400 người đã bị bắt giữ trong bạo lực suốt tuần qua. Trước đó, Hạ viện Pháp cũng đã thông qua dự luật trên với 329 phiếu thuận và 233 phiếu chống.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.